Monday, November 20, 2023

Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội tiếp tục đòi CSVN trả lại tu viện

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Nhà cầm quyền CSVN vẫn tảng lờ những lời kêu gọi trả lại tu viện của Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội hiện bị “mượn” làm bệnh viện Đống Đa.

Khoảng hai tuần qua, dư luận được biết đến sự việc khi linh mục Giuse Nguyễn Văn Hội, bề trên Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) Hà Nội, gửi thư báo động tới các tu sĩ trong dòng và gửi “Đơn khiếu nại khẩn cấp” tới nhà cầm quyền thành phố về việc bệnh viện nói trên ngang nhiên sửa chữa.

Nhân công được thuê mướn đang làm tại một góc tòa nhà tu viện hiện bị “mượn” làm bệnh viện Đống Đa, Hà Nội. (Hình: DCCT)

Trong thư Linh Mục Hội thông báo cho giáo dân cũng như các tu sĩ về việc bệnh viện Đống Đa có tới gặp, nhưng được yêu cầu dừng việc sửa chữa và thúc giục dời bệnh viện đi nơi khác.

Lý do là là các tòa nhà này, gần trăm năm trước, được “xây làm tu viện, không thể hợp với chức năng của bệnh viện.” Việc sửa chữa “cần có văn bản rõ ràng: sửa gì, ở đâu…” vì đây là tài sản của nhà dòng, “cần cấp cao hơn quyết định.”

Tuy nhiên, bệnh viện Đống Đa vẫn tiến hành việc sửa chữa cả bên trong và bên ngoài bất chấp ý kiến của đại diện DCCT Hà Nội. Việc sửa chữa được tiến hành khi các linh mục của dòng “đi dự tĩnh tâm toàn nhà Dòng tại Sài Gòn” tức lợi dụng lúc “chủ nhà” đi vắng. Linh mục bề trên của DCCT Hà Nội đã gửi thư khẩn cấp phản đối, đồng thời nhắc lại lời đòi trả lại tu viện cho DCCT Hà Nội.

“Việc tự ý làm biến dạng kết cấu tu viện và nhà nguyện của chúng tôi không chỉ trái với những quy định của Hiến pháp và Pháp luật đối với cơ sở thờ tự của tôn giáo, xâm phạm nặng nề quyền tự do tín ngưỡng mà còn chà đạp niềm tin thánh thiêng của chúng tôi.” Đơn khiếu nại khẩn cấp của linh mục Nguyễn Văn Hội viết.

Được biết, theo một nguồn tin ở địa phương, bệnh viện Đống Đa đã tạm ngưng việc sửa chữa, cơi nới, nhưng không biết ra sao những ngày sắp tới. Khi DCCT Hà Nội thông báo đi khắp nơi việc phản đối là lúc ông Chủ Tịch Nước Võ Văn Thưởng chuẩn bị đi Mỹ dự hội nghị APEC tại San Francisco, Hoa Kỳ. Có lẽ sự nhạy cảm của vụ việc nếu bị dư luận chú ý nhiều hơn không ít thì nhiều ảnh hưởng tai tiếng tự do tôn giáo không mấy đẹp đẽ của chế độ.

Nhà cầm quyền CSVN đã tịch thu hoặc “mượn” rất nhiều cơ sở các tôn giáo, đặc biệt là Công giáo và Phật giáo, tại Việt Nam. Cướp ngang đã đành, nhưng khi lấn chiếm dưới hình thức “mượn” thì cũng không hề nghĩ tới chuyện trả lại.

Suốt nhiều chục năm qua, Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã rất nhiều lần đòi lại các cơ sở của Giáo hội tại Sài Gòn, Hà Nội, Nha Trang, Huế và nhiều nơi khác nhưng hầu hết đều không được trả lại.

Bản hiến pháp năm 2013 viết rằng “Nhà nước bảo hộ cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo và tài sản hợp pháp của cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo.” Dù Hiến pháp viết rõ ràng như thế nhưng những kẻ đẻ ra bản hiến pháp ấy hoàn toàn làm ngược lại. Vụ DCCT Hà Nội đòi lại tu viện chỉ là một thí dụ trong hàng trăm hàng ngàn vụ cơ sở tôn giáo bị cướp ngang hay “mượn” rồi lờ luôn không trả.

Cuối Tháng Bảy vừa qua, Chủ Tịch Nước CSVN Võ Văn Thưởng đã đến Vatican triều kiến Giáo Hoàng Francis. Tin tức dạo đó nói rằng một bản thông cáo chung đã được công bố chiều ngày 27 Tháng Bảy, 2023 xác nhận hai bên đã ký kết “Thỏa thuận về quy chế của đại diện thường trú của Tòa Thánh và về Văn Phòng Đại Diện Thường Trú của Tòa Thánh tại Việt Nam.”

Đây là một dấu hiệu tiến triển trong quan hệ giữa CSVN và Giáo Hội Công Giáo. Tuy nhiên đến nay chưa thấy tin có một vị “Đại diện thường trú” nào của Tòa Thánh Vatican đến Việt Nam. Thêm nữa, trụ sở Tòa khâm sứ tại Hà Nội thì đã bị nhà cầm quyền cướp ngang, từng bị các quan chức “phân lô, bán nền” lấy tiền bỏ túi nhưng bị giáo phận Hà Nội phát giác rồi giáo dân biểu tình suốt nhiều tháng hồi năm 2008 chấn động dư luận thế giới.

Tu viện DCCT Hà Nội, đường Nguyễn Lương Bằng, bị nhà cầm quyền “mượn” hơn nửa thế kỷ, làm bệnh viện. (Hình: DCCT)

Trước phản ứng dữ dội của hàng ngàn giáo dân ngày đêm thắp nến cầu nguyện bên ngoài hàng rào Tòa Khâm Sứ tại 42 phố Nhà Chung, CSVN vẫn không trả lại và biến cơ sở này thành “vườn hoa và thư viện.” Hiện không có tin tức gì Tòa Thánh Vatican có yêu cầu trả lại Tòa Khâm Sứ hay không.

Báo chí nhà nước tuyên truyền rằng “Giáo Hoàng Francis nhấn mạnh việc thông qua quy chế hoạt động của đại diện thường trú và Văn Phòng Đại Diện Thường Trú Tòa Thánh tại Việt Nam là hình mẫu của sự tin tưởng lẫn nhau và là cơ sở để thúc đẩy, mở rộng quan hệ hơn nữa trong thời gian tới.”

“Tin tưởng lẫn nhau” được không khi mượn của người ta, khi bị đòi vẫn không trả. Dòng Chúa Cứu Thế hiện đang chuẩn bị 100 năm kỷ niệm nhà dòng hiện diện tại Việt Nam vào năm 2025 cũng như coi tu viện tại Hà Nội là chứng tích tâm điểm của dòng.(TN) [kn]

No comments:

Post a Comment