Monday, November 20, 2023

Nhà hàng, quán ăn ở Sài Gòn ‘vắng thê thảm,’ nhiều người lao đao

 SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Nhiều nhà hàng, quán ăn lớn từng đông đúc ở Sài Gòn nay vắng khách, phải đóng cửa hoặc giảm nhân viên. Nhiều dịch vụ đi kèm cũng bị ảnh hưởng vạ lây.

Nói với báo Tuổi Trẻ hôm 20 Tháng Mười Một, ông Trần Quốc Thịnh, chủ hệ thống lẩu gà 109 ở Sài Gòn, cho biết dù đã đầu tư để có nhiều món ăn hơn, giá bán đang tốt hơn năm ngoái, nhưng doanh thu tại mỗi điểm bán lại giảm đến 40%-50% so với lúc ổn định. Đặc biệt, lượng tiêu thụ bia rượi giảm đến 80%- 90% so với trước dịch COVID-19.

Quán nhậu trên đường Hoàng Sa, quận 1, Sài Gòn, tối 17 Tháng Mười Một. (Hình: T.T.D/Tuổi Trẻ)

Theo ông Thịnh, trước tình trạng trên, hệ thống bắt buộc phải giảm mạnh nhân sự, cắt giảm hết các chi phí không cần thiết. Từ 16 chi nhánh trước đó, nay giảm còn 7. Số lao động từ 850 người, hiện giảm còn hơn 300 người, trong đó hơn 50% nhân sự là nhân viên bán thời gian.

Ngoài ra, để có khách, quán tăng cường khuyến mãi như mua các gói “combo” được giảm giá, uống 10 chai bia được tặng 1-2 chai, làm lại menu mới theo hướng đa dạng món ăn giá tốt…

“Thời điểm kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nên buộc phải tìm mọi cách để giảm chi phí đầu vào, giữ giá bán đầu ra ở mức tốt thì mới mong có khách để sống qua ngày, nếu tăng giá bán sẽ dễ “chết” sớm”, ông Thịnh nói thêm.

Tương tự, ông Bùi Quang Dũng, chủ một hệ thống 10 nhà hàng trong năm 2022, cho biết sau thời gian lao đao vì nhiều điểm bán liên tục thu không đủ chi nên buộc phải cắt giảm, nay chỉ còn bốn điểm bán. Nhân viên chỉ còn hơn 250 người, giảm hơn 60% so với đầu năm 2022.

“Bia rượu thường chiếm 40%-50% tổng doanh thu nhưng nay lại sụt giảm mạnh, trong khi tiền thuê mặt bằng không giảm, quá khó khăn nên từ năm tháng qua tôi liên tục đóng cửa các điểm bán có chi phí cao, chỉ ưu tiên giữ lại những điểm còn ‘thoi thóp’ được,” ông Dũng nói.

Đại diện khu du lịch Bình Quới xác nhận lượng khách đến giảm nhiều so với các năm trước dịch, nhất là khách đến nhà hàng, tiệc buffet… giảm 50%- 60% so với thời điểm “ăn nên làm ra.”

“Những năm trước, vào tuần cao điểm, tiệc buffet thu hút cả ngàn người, đặt trễ không còn chỗ. Nhưng năm nay vắng hẳn. Nếu trước tổ chức tiệc buffet ba ngày/tuần, mỗi ngày hai suất, nay chỉ tổ chức hai ngày cuối tuần, mỗi ngày chỉ một suất nhưng cũng khá èo uột,” vị đại diện này nói.

Ông Nguyễn Công Quyết, đại diện nhà hàng bò tơ Tây Ninh Năm Sánh, thẳng thắn cho biết bia rượu chiếm phần lớn trong tổng doanh thu, nhưng do nay tiêu thụ mặt hàng này giảm, doanh thu của nhà hàng cũng giảm 50%-60% so với thời điểm ổn định. Do vậy, không chỉ sa thải người, các nhà hàng, quán ăn khó khăn sẽ ảnh hưởng lên cả chuỗi cung cấp, thậm chí tới cả nông dân.

“Số lượng nhà hàng của đơn vị tại Sài Gòn hiện chỉ còn 5-6 cái, giảm mạnh so với hàng chục cái lúc cao điểm, nên phải cắt giảm nhập các nguyên liệu như thịt bò, rau củ…,” ông Quyết cho biết thêm.

Nhiều điểm kinh doanh ăn uống khác cũng cho biết tỉ lệ lợi nhuận 10%-15% hiện nay gần như không có, mà chủ yếu chỉ còn được khoảng 3%-4%, “không tính toán kỹ là lỗ.”

Nhận định về nguyên nhân gây ế ẩm, nhiều chủ nhà hàng, quán ăn cho rằng do sợ bị cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn cùng với kinh tế đang khó khăn… nên khiến nhiều người “giảm đi ăn nhậu.”

Do hàng quán ế khách, các hệ thống siêu thị cũng bị vạ lậy.

Cảnh Sát Giao Thông Rạch Chiếc chặn bắt lái xe uống rượu trên xa lộ Hà Nội, thành phố Thủ Đức. (Hình: Quang Định/Tuổi Trẻ)

Nói với báo Tuổi Trẻ, đại diện một chuỗi siêu thị lớn ở Sài Gòn cho biết sức mua của khối khách hàng sỉ (chủ yếu nhà hàng, khách sạn) từ đầu năm đến nay giảm 30%-35% so với trước dịch COVID-19, trong đó sức mua rau, thịt, cá… giảm đều các tháng qua.

“Giá bán dù giữ ổn định, thậm chí nhiều sản phẩm bia, đồ uống giải khát, thịt… nhiều lúc giá tốt hơn năm ngoái, thường xuyên khuyến mãi nhưng vẫn không kích thích được sức mua khối khách sỉ,” vị đại diện cho biết. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment