Wednesday, November 29, 2023

Đầu năm 2024 Việt Nam sẽ có thay đổi nhân sự cấp cao

 Phú Nhuận- 30.11.2023

(VNTB) – Kỳ họp bất thường đầu năm 2024 sẽ quyết định số phận của Thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam

 Chiều 18-1-2023, Quốc hội đã thống nhất miễn nhiệm chức vụ chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 – 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Nguyễn Xuân Phúc. Đây là kỳ họp bất thường lần thứ 3, Quốc hội khóa XV diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. 

Tại phiên họp đó, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trình bày tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc miễn nhiệm chức vụ chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 – 2026 và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Nguyễn Xuân Phúc. 

Thông cáo báo chí ở kỳ họp viết: Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng và nhân dân, ông Nguyễn Xuân Phúc đã có đơn gửi Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xin thôi giữ chức vụ chủ tịch nước, chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV, nghỉ công tác và nghỉ hưu. 

Sau khi nghe ông Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến, Quốc hội đã thảo luận tại đoàn về tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Quốc hội đã bỏ phiếu kín và biểu quyết thông qua nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 – 2026 và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Nguyễn Xuân Phúc. 

Kỳ họp bất thường lần thứ 3 của Quốc hội khóa XV cũng đã kết thúc trong chiều 18-1-2023. 

Trước đó, trong chiều 17-1-2023, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét và cho ý kiến về nguyện vọng thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác và nghỉ hưu của ông Nguyễn Xuân Phúc – ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh nhiệm kỳ 2021 – 2026. 

Tại cuộc họp báo hôm 29-11-2023 công bố kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết hiện nay các cơ quan đang báo cáo cấp có thẩm quyền để có thể có thêm kỳ họp bất thường vào đầu tháng 1-2024. 

Hai cái tên cùng nằm trong nghi vấn ‘trảm tướng’ ở ‘kỳ họp bất thường vào đầu tháng 1-2024’ là đương kiêm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, và đại biểu Quốc hội khóa XV Lê Minh Hưng – người có 4 năm, 217 ngày là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, nhiệm kỳ 2016 – 2020. 

Ông Lê Minh Hưng hiện là Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng. Ông được cho là có liên quan đến việc quản lý thời kỳ là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, góp phần cho các sai phạm kéo dài của bà Trương Mỹ Lan và tập đoàn Vạn Thịnh Phát. 

Ông Lê Minh Hưng có thân phụ là Bộ trưởng Bộ Công an Lê Minh Hương. 

Kế nhiệm ông Lê Minh Hưng là bà Nguyễn Thị Hồng cũng được cho là liên quan, và với chính sách siết chặt tín dụng của bà được quy kết đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế. 

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, tín dụng cho vay đối với nền kinh tế 10 tháng năm 2023 đạt hơn 12,8 triệu tỷ đồng, tăng 7,39% so với cuối năm 2022. Như vậy so với mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 ở mức 14 – 15% thì con số này chỉ xấp xỉ 50%. Trong khi đó, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến hết năm 2023, việc tín dụng tăng chậm cũng là một nguyên nhân và phản ảnh mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam khá thấp. 

Nhiều phê phán đưa ra rằng trong quý 4-2022 Ngân hàng Nhà nước siết chặt quá mức về tín dụng, thậm chí các nhà băng dừng hẳn việc cho vay đối với lĩnh vực bất động sản kéo theo hàng loạt doanh nghiệp điêu đứng. Việc thắt chặt đột ngột và quá liều đó đã lan tỏa khiến các ngân hàng thương mại bắt đầu hạn chế cho vay ở nhiều lĩnh vực, đồng thời mạnh tay tăng lãi suất. 

Những khó khăn đó đã tiếp tục kéo dài đến năm 2023. Nhiều doanh nghiệp khi có nhu cầu vay thì gặp khó khăn do bị hạ hạn mức tín dụng. Thậm chí ngay từ giữa năm nay, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chú ý tín dụng bất động sản nhằm hỗ trợ thị trường, nhưng các ngân hàng vẫn dè dặt, không cởi mở cho lĩnh vực này.

 Đặc biệt, đối với việc kéo giảm lãi suất, mặc dù lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm đã giảm mạnh, nhưng lãi suất các khoản vay cũ của doanh nghiệp vẫn còn neo ở mức rất cao. Điều này khiến doanh nghiệp đã khó càng thêm khó, khi phải gồng gánh chi phí vốn rất lớn…


 https://vietnamthoibao.org https://vietnamthoibao.org/vntb-dau-nam-2024-viet-nam-se-co-thay-doi-nhan-su-cap-cao/ .

No comments:

Post a Comment