Wednesday, November 29, 2023

Không khí ở miền Bắc Việt Nam ‘nguy hại,’ Hà Nội tệ thứ 2 thế giới

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Nhiều trạm quan trắc cho kết quả đo phẩm chất không khí ở miền Bắc Việt Nam trong mức “rất xấu.” Riêng Hà Nội là “thành phố ô nhiễm không khí thứ 2 thế giới.”

Cụ thể, lúc 9 giờ sáng 29 Tháng Mười Một, bầu trời Hà Nội bị bao phủ một lớp không khí mù đặc, lái xe phải bật đèn để quan sát do tầm nhìn hạn chế. Tại điểm đo 556 thuộc Cục Kiểm Soát Ô Nhiễm Môi Trường ở quận Long Biên, hiển thị chỉ số AQI là 215, mức “rất xấu.” Cơ quan này cảnh báo “ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe đến mọi người dân.”

Do ô nhiễm không khí trầm trọng, người dân ở nhiều tỉnh miền Bắc Việt Nam phải đeo khẩu trang khi ra đường. (Hình: Danh Khang/Tuổi Trẻ)

Trong khi đó, số liệu của các tổ chức quốc tế cho thấy phẩm chất không khí của Hà Nội còn tệ hơn.

Theo Đại Sứ Quán Mỹ tại Việt Nam, có bảy trạm đo cho kết quả ở mức “rất nguy hại cho sức khỏe.” Đặc biệt, điểm đo ở trường Quốc Tế Liên Hợp Quốc, quận Tây Hồ, có AQI là 299, tiệm cận mức “nguy hiểm” – mức cảnh báo ô nhiễm cao nhất.

Hệ thống tổng hợp thiết bị quan trắc phẩm chất không khí Pam Air cũng ghi nhận nhiều nơi có phẩm chất không khí ở mức “nguy hiểm.”

Cùng lúc, IQAir AirVisual – tổ chức đo phẩm chất không khí thế giới – xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí đứng thứ hai toàn cầu, chỉ xếp sau Lahore, Pakistan.

Tương tự, theo số liệu được công bố trên Cổng Thông Tin Quan Trắc Môi Trường thuộc Cục Kiểm Soát Ô Nhiễm Môi Trường, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, sáng cùng ngày một số nơi ở tỉnh Bắc Ninh có phẩm chất không khí “xấu, rất xấu,” thậm chí “nguy hại” như tại xã Đại Đồng, huyện Tiên Du.

Nói với báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Hồng, 68 tuổi, thôn Đại Huy, xã Đại Đồng, huyện Tiên Du, cho hay: “Cứ đi ra đường, hoặc ngay trong lúc lao động, chúng tôi vẫn phải đeo khẩu trang để tránh bụi mịn. Không khí ô nhiễm, kèm cả mùi hôi nên nhiều người già hay bị ho, tức ngực, khó thở.”

“Xã Đại Đồng chỉ có một làng nghề mộc, ở quy mô nhỏ. Phẩm chất không khí xấu như thế này khả năng là ô nhiễm từ nơi khác theo gió thổi về đây,” ông Hồng cho biết thêm.

Xếp hạng 10 thành phố ô nhiễm nhất toàn cầu theo dữ liệu từ IQAir. (Hình: Chụp qua màn hình)

Theo ông Hoàng Dương Tùng, chủ tịch Mạng Lưới Không Khí Sạch Việt Nam, nhiều nguyên nhân dẫn đến phẩm chất không khí ở Bắc Ninh, Hà Nội… bị ô nhiễm là do chưa thể kiểm soát được khí thải từ hoạt động sản xuất (nhà máy, làng nghề), xe cộ, đốt rác tự phát…

Ngoài ra, còn có nguyên nhân do thời tiết. Vào thời điểm cuối năm, ở miền Bắc Việt Nam trời lặng gió, kèm sương mù nên đã gia tăng bụi mịn.

“Nếu mùa Hè có mưa thì sẽ dễ dàng rửa trôi, nhưng mùa Đông thì khó hơn. Bụi mịn PM2.5 chỉ nhỏ bằng khoảng 1/30 sợi tóc, bay theo gió, có thể xâm nhập rất sâu vào cơ thể, nên mọi người dân cần phải cảnh giác để phòng tránh,” ông Tùng cảnh báo. (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment