Wednesday, November 29, 2023

Phóng sự ảnh: Xóm đường rầy Sài Gòn

 Minh Sơn-30.11.2023

 Ở Sài Gòn có người gọi đường ray, cũng có người gọi đường rầy. Đó là con đường hẹp hơi ngoằn ngoèo, một bên là hàng rào chắn bảo vệ đường xe lửa, một bên là nhà dân, mà người ta quen gọi là “xóm đường rầy”. 

Xóm ven đường rầy, con đường trước nhà cũng là đường đi cho những ai muốn “trốn” đường lớn kẹt xe mà rẽ vào.

 Những quán ăn vỉa hè cho thực khách vừa thưởng thức vừa ngắm xe lửa chạy ngang qua, cũng là một nét sinh hoạt thú vị ở xóm đường rầy.


 Đứng nép sát vào những ngôi nhà cạnh đường rầy vẫn cảm nhận rõ tiếng đất rung bần bật. Cái âm thanh nghe qua đã thấy sợ đó từ lâu đã trở thành một phần trong cuộc sống của người dân nơi đây. 

Đi trên con đường nhỏ hẹp ven đường rầy ấy, như đi suốt dọc dài những rẻo đất quê hương. Mảng xanh hiếm hoi mang hương vị ba miền như một đường kẻ xanh dài chạy dọc thành phố, chia sớt gánh nặng khói bụi nơi đô thị ngày càng vơi đi bóng mát. 

Có ai đó mơ mộng, nếu cứ đi mãi trên con đường này, thì có lẽ sẽ ra tới Huế, tới Hà Nội…

 Từng con người cứ lướt qua nhau như đoàn tàu vào ga cập bến rồi lại rời ga tiếp tục hành trình. Chợt nghĩ mình đã tự bao giờ ôn lại ký ức của đời mình rằng hồi nhỏ mình học với ai, lớn lên yêu ai, trưởng thành lập gia đình với ai, về già sống với ai chưa? Dòng đời nhiều khi tựa như chuyến tàu ngang qua đường rầy thoáng chốc ồn ào rồi thôi…


https://vietnamthoibao.org https://vietnamthoibao.org/vntb-phong-su-anh-xom-duong-ray-sai-gon/ .

No comments:

Post a Comment