Wednesday, November 29, 2023

Ai bảo kê ai?

 Nguyễn Nam   


(VNTB) – Những vụ bảo kê ‘bán đường’ khi vỡ lỡ, thì  nhà báo ‘tép riu’ nào đó sẽ thành… ‘đầu vụ’ của thủ ác.  

 Sinh thời, nhà báo T. ở Đà Nẵng kể với người viết rằng hồi anh còn trong ngành công an, những chuyện ‘bán đường’ tuyến quốc lộ của cái gọi là ‘làm luật’, thường để tránh điều tiếng và ‘phủi trách nhiệm’, sẽ ‘liên kết’ với tay nhà báo nào đó ở các tòa soạn miễn sao đó không phải là chủ quản Tỉnh ủy/ Thành ủy. Cánh phóng viên mảng nội chính có tiếng quan hệ rộng với các khối ngành tư pháp, sẽ là một lựa chọn thích hợp cho tìm kiếm ‘liên kết’ này giữa công an – nhà báo. 

Vụ nhà báo Lê Danh Tạo vừa bị bắt ở Hà Tĩnh là một đơn cử. 

Thông tin từ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh, cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh này vừa khởi tố 3 đối tượng về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”. Theo đó, Lê Danh Tạo (57 tuổi, trú phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh) cầm đầu. Tham gia trong đường dây còn có Hồ Thị Hải (41 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Sống khỏe và Pháp luật) là vợ của Lê Danh Tạo và Hồ Kim Cường (35 tuổi) là em trai của Hồ Thị Hải. 

Hồ sơ ban đầu từ phía công an đưa ra, Lê Danh Tạo từng là nhà báo, cộng tác viên của một số tờ báo, tạp chí như: Pháp luật Việt Nam, Vận tải ô tô, Môi trường đô thị, Thương hiệu – Công luận… Quá trình hoạt động nghề nghiệp, Lê Danh Tạo quen biết nhiều cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông trên các tỉnh, thành trong cả nước, đồng thời cũng quen biết với một số nhà xe vận tải hàng hóa đường dài. 

Từ mối quan hệ trên nên Lê Danh Tạo đứng ra làm trung gian hòa giải cho chuyện nhiều lái xe khi mắc các lỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Mỗi lần ‘phải quấy’ như vậy, Lê Danh Tạo đã yêu cầu các lái xe này chung chi từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng/1 xe để nhận được ‘bảo kê’ từ mối quan hệ này với công an của Lê Danh Tạo. Tạo cam kết chỉ cần nói là “xe của Tạo” thì lực lượng chức năng ‘hiểu’ và sẽ ‘bỏ qua’ hoặc nếu bị dừng, kiểm tra thì Lê Danh Tạo sẽ trực tiếp gọi điện can thiệp. 

Trường hợp cảnh sát giao thông hoặc thanh tra giao thông không đồng ý, thì nhó, nhà báo này sẽ đe dọa viết bài bôi nhọ, xuyên tạc, tìm mọi cách để phát hiện các sai phạm trong quá trình công tác của lực lượng cảnh sát giao thông, từ đó đe dọa, khống chế. 

Để hợp pháp hóa các khoản ‘làm luật’, theo hồ sơ điều tra, nhóm nhà báo trên đã thành lập doanh nghiệp hợp tác xã vận tải, các nhà xe ‘khổ chủ’ muốn ‘mua đường’ cứ việc đóng ‘phí’ hàng tháng là xong. Với phương thức có vẻ đơn giản đó, phía công an điều tra nói rằng mỗi tháng nhóm nhà báo do Lê Công Tạo đứng đầu đã thu về số tiền hơn 1 tỷ đồng. 

Số bạc tỷ trên được chia chác ra sao thì chưa thấy tài liệu điều tra công bố. 

Bàn luận quanh vấn đề trên, một nhà báo từng là thủ trưởng ở tòa soạn tờ báo chuyên về pháp luật, nói rằng thông thường để đạt được ‘thỏa thuận’ của ‘trục liên minh ma quỷ’ này giữa nhóm nhà báo nào đó với nhóm công an giao thông đường bộ, đa phần đều có hậu thuẫn của biên tập viên tờ báo đó.

 “Đầu tiên là đánh tiêu cực kiểu đòi ‘bánh mì’ từ một số cảnh sát giao thông. Kiểu ‘đánh’ này có thể là dàn dựng để tài xế ‘chung chi’ và phóng viên canh để chụp ảnh, sau đó chủ động ‘đánh tiếng’ để nhóm cảnh sát này ‘cảm thấy lộ’ mà đàm phán. Dĩ nhiên trước đó là nhóm phóng viên bỏ công viết những phóng sự dài kỳ quanh chuyện tiêu cực mua bán đường. Tất cả đều phải qua được ‘gác cửa’ là biên tập viên chuyên trách của tòa soạn. 

Trường hợp khác, là qua mối quan hệ lúc lấy tin, phía nhóm công an nào đó chủ động ‘gợi ý’ về cú áp-phe liên kết trong bảo kê ‘truyền thông’ về các vấn đề tiêu cực; đồng thời thông qua báo chí để hợp thức hóa các nguồn nhũng nhiễu. Rất có thể vụ nhà báo Lê Công Tạo rơi vào trường hợp này. Và dù đến từ duyên cơ nào thì thủ trưởng tòa soạn đó khó thể nói là mình không biết đến mức… vô can” – vị nhà báo ‘từng là thủ trưởng’, kể vậy.

 Trước nhà báo Lê Công Tạo, ở Hà Tĩnh hồi giữa năm nay có nhà báo Trần Huy Lâm của tạp chí Vận tải ô tô cũng nhận làm trung gian ‘bảo kê’ xe tải. Ở vụ này cũng không thấy có cán bộ công an nào vướng lao lý như vụ nhà báo Lê Công Tạo.


https://vietnamthoibao.org https://vietnamthoibao.org/vntb-ai-bao-ke-ai/ .

No comments:

Post a Comment