Saturday, December 2, 2023

Lại vỡ hụi hơn $8 triệu ở Phan Thiết, hàng trăm người ‘chết đứng’

 BÌNH THUẬN, Việt Nam (NV) – Các hụi viên đã bỏ tiền triệu để chơi, song không biết mặt nhau, thậm chí không biết cả người hốt hụi do “bí mật cá nhân.”

Liên quan đến bốn đường dây vỡ hụi ở thành phố Phan Thiết, nói với báo đài tại cuộc họp giao ban báo chí hằng tháng hôm 30 Tháng Mười Một, ông Trần Long Khánh, trưởng Công An Thành Phố Phan Thiết, cho biết từ Tháng Mười đến Tháng Mười Một, công an đã nhận được 369 đơn tố cáo của những người ở tỉnh Bình Thuận và các tỉnh, thành khác.

Công an tiến hành bắt giam chủ hụi Ngô Thị Loan Chi, ở phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)

Cụ thể, bốn đường dây hụi của các “mỹ nữ” Huỳnh Thị Thúy Vân, 27 tuổi; Trần Thị Thanh Ngàn, 25 tuổi; Ngô Thị Loan Chi, 32 tuổi; và Nguyễn Thị Hồng Sa, 22 tuổi, bị tố cáo đã chiếm đoạt gần 200 tỷ đồng ($8.2 triệu) và đây chưa phải là con số cuối cùng.

Theo báo Pháp Luật TP.HCM, đến nay, Cơ Quan Điều Tra Công An Thành Phố Phan Thiết mới khởi tố, bắt tạm giam bị can Ngô Thị Loan Chi, ở phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết, về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Trong khi đó, nghi can Trần Thị Thanh Ngàn, ở phường Nguyễn Hội, Phan Thiết, đã đến trình diện cơ quan điều tra để “hợp tác làm rõ.”

“Qua xem xét, đánh giá các đường dây hụi này đều thực hiện qua mạng xã hội Zalo, Facebook. Các hụi viên đều không biết nhau và chỉ có chủ hụi biết và thông báo cho từng thành viên qua tin nhắn rồi chuyển tiền vào tài khoản cho chủ hụi. Đặc biệt, chủ hụi còn không thông báo tên tuổi người hốt hụi vì lý do ‘bí mật cá nhân,’ cho đến khi chủ hụi thông báo vỡ hụi, mất khả năng chi trả, tạm lánh mặt rồi tắt điện thoại, khóa trang mạng xã hội,” ông Khánh cho biết.

Theo ông Khánh, hình thức chơi hụi đã được pháp luật Việt Nam thừa nhận và cũng là hình thức góp vốn làm ăn từ lâu đời. Tuy nhiên, tại tỉnh Bình Thuận đã xảy ra rất nhiều lần vỡ hụi ở nhiều địa bàn khác nhau, trong đó có vụ vỡ hụi toàn tỉnh vào năm 1989 gây ra “hậu quả rất nặng nề.”

Gần đây nhất, hôm 2 Tháng Năm, báo Pháp Luật TP.HCM cho biết Công An Tỉnh Bình Thuận vẫn đang làm rõ và chưa khởi tố nghi can Lê Thị Lại, 57 tuổi, ở xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, người bị tố cáo lừa đảo gần 900 người, chiếm đoạt khoảng 200 tỷ đồng ($8.2 triệu).

Qua làm việc, bà Lại khai từ 2005 đến nay, đã tổ chức làm chủ khoảng 300 dây hụi để hưởng huê hồng. Thời gian đầu, bà Lại thanh toán đầy đủ cho người chơi nên được nhiều người tin tưởng tham gia.

Tuy nhiên trong lúc chơi, có nhiều người “nuôi” chờ hốt hụi chót đã bị bà Lại “tự xử” hốt hụi và chịu lỗ tiền. Ban đầu tiền lỗ ít nên bà Lại tự xoay xở bù lỗ được. Thế nhưng do số lượng người tham gia ngày càng đông, nên chủ hụi đã “mất khả năng thanh toán.”

Để “chữa cháy,” khi có người chơi hốt hụi, không có tiền giao, bà Lại lừa người hốt hụi bằng cách khuyên lấy số tiền vừa hốt tiếp tục tham gia “chồng hụi” để thu lợi nhiều hơn. Tin tưởng chủ hụi, nhiều người đã không lấy tiền mà chuyển hết số tiền trên tiếp tục “chồng hụi.” Hằng tháng, những người này tính toán với chủ hụi tiền lời để đóng tiền hụi…

Nhiều hụi viên mang cả quan tài, vàng mã đến nhà chủ hụi gây áp lực. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)

Đến Tháng Mười, 2020, do có nhiều dây hụi kết thúc, người chơi đồng loạt yêu cầu thanh toán và không đồng ý tiếp tục “chồng hụi,” nên bà Lại “mất khả năng thanh toán” và định bỏ trốn.

Ngoài tiền giựt hụi, bà Lại còn vay hơn 40 tỷ đồng ($1.7 triệu) của 114 người, với lãi suất từ 2% đến 3%/tháng đến nay chưa trả. (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment