Tuesday, September 26, 2017

Công an dùng roi điện, vòi rồng đàn áp người biểu tình ở Hải Dương


Nhà cầm quyền xịt vòi rồng, bắt người biểu tình nhưng báo Hải Dương viết “Việc giải tỏa không gặp sự phản đối của người dân.” (Hình: Báo Hải Dương)
HẢI DƯƠNG (NV) – Hôm 25 Tháng Chín 2017, hơn 500 công an đã dí roi điện, xịt vòi rồng đàn áp 200 người biểu tình chống ô nhiễm và đòi bồi thường tại khu công nghiệp Lai Vu thuộc tỉnh Hải Dương.
Hàng trăm người đã thường xuyên căng lều bạt biểu tình suốt nhiều tháng qua tại khu công nghiệp Lai Vu, huyện Kim Thành, Hải Dương, vừa là đòi hỏi phải đền bù thỏa đáng cho nhà đất ruộng vườn đã bị nhà cầm quyền giải tỏa để làm khu công nghiệp. Đồng thời chống ô nhiễm môi trường do nhà máy sợi dệt Pacific Crystal Textiles gây ra cho địa phương.
Người dân đã chia nhau canh giữ suốt ngày đêm chờ đợi các câu trả lời thỏa đáng của nhà cầm quyền không biết đến bao giờ mới có. Sự chống đối của người dân địa phương đã kéo dài suốt 15 năm qua và nhà cầm quyền đã đàn áp nhiều lần, kể cả đánh đập, bắt giữ nhưng không làm người ta nản lòng.
Đến sáng 25 Tháng Chín, nhà cầm quyền tỉnh Hải Dương đã đưa một lực lượng khoảng 500 người gồm cả công an, cảnh sát, cán bộ, mang theo roi điện và cả xe vòi rồng đến để đàn áp, theo lời nông dân Bùi Văn Nguyệt nói với phóng viên của thông tấn Reuters.
Hai người đã bị thương khi công an đánh đập các người biểu tình. Công an cũng đốt một lều bạt của họ dựng ngay phía trước nhà máy dệt sợi Pacific Crystal Textiles.
“Thật là quỷ quái không thể tưởng tượng.” Ông Nguyệt nói như vậy với hãng tin Reuters và thề sẽ tiếp tục tranh đấu.
Lều bạt, vật dụng của người dân xã Lai Vu (huyện Kim Thành) “dựng trái phép trên đường nội bộ khu công nghiệp Lai Vu” bị nhà cầm quyền phá bỏ và mang lên xe chở đi. (Hình: Báo Hải Dương)
Một viên chức địa phương cho hay các cuộc thương thuyết với người dân đã không thành công. Ông ta nói thêm rằng công ty Pacific Textiles đã hứa hẹn bảo đảm nâng cao hơn tiêu chuẩn bảo vệ môi trường.
“Người dân đã dựng lều bạt tại đó từ nhiều tháng trước.” Trương Văn Hơn, viên chức của tỉnh Hải Dương nói. “Nhà đầu tư đã đầu tư nhiều và Bộ Tài Nguyên-Môi Trường đã thanh tra và cho phép công ty sửa chữa các vụ làm ô nhiễm và đầu tư thêm để bảo đảm mọi tiêu chuẩn bảo vệ môi trường.”
Ông Hơn còn cho Reuters hay, nhà cầm quyền địa phương sẽ ra lệnh đóng cửa nhà máy nếu họ vi phạm trở lại. Trong một bản tuyên bố, Pacific Textiles cho biết nhân viên của họ không thể vào nhà máy hôm Thứ Hai và cũng không biết vấn đề phức tạp đã được giải quyết hoàn toàn hay chưa.
Xưởng dệt sợi Pacific Crystal Textiles ở khu công nghiệp Lai Vu là liên doanh giữa Pacific Textiles của Hồng Kông và tập đoàn sản xuất quần áo Crystal Group, vốn đầu tư $180 triệu USD, Tháng Mười năm ngoái, dân địa phương đã biểu tình, chận quốc lộ 5 vì nhà máy Pacific Crystal Textiles xả nước thải độc hại ra môi trường. Đến ngày 24 Tháng Mười Hai 2016 công ty mới loan báo đã thực hiện các biện pháp để không xảy ra nữa và nhìn nhận họ chỉ xả thải không lọc có một lần.
Nhà cầm quyền địa phương đã phạt công ty Pacific Crystal Textiles số tiền 672 triệu đồng về vụ xả chất thải độc hại bất hợp pháp, Reuters thuật lại.
Báo của nhà cầm quyền tỉnh Hải Dương hôm Thứ Hai, 25 Tháng Chín, đưa bản tin “Giải tỏa lều bạt, vật cản trong khu công nghiệp Lai Vu” viết là “Các cơ quan chức năng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giải thích nên việc giải tỏa không gặp sự phản đối của người dân.”
Nạn nhân Lê Thị Châm, 54 tuổi, người xã Cẩm Điền, bị xe xúc cán qua người trong cuộc biểu tình ngày 10 Tháng Bảy 2015 tại Lai Vu, Hải Dương. (Hình Người Việt cắt từ video clip)
Tuy nhiên, hình ảnh phổ biến trên trang mạng của tỉnh Hải Dương cho thấy nước xịt từ xe vòi rồng vào một căn lều khi một nhóm công an, cán bộ đang bắt giữ một người nằm trên đất, trong khi một số đang giật phá lều bạt. Môt tấm hình khác cho thấy lều bạt của người biểu tình bị phá được đưa lên xe tải chở đi.
“… từ ngày 12 Tháng Tư 2017, sau khi công ty TNHH Dệt Pacific Crystal để xảy ra sự cố nước thải chưa qua xử lý tràn ra hệ thống thoát nước chung trong KCN Lai Vu, một số người dân xã Lai Vu đã vào KCN dựng lều bạt, vật cản trên đường nội bộ KCN gần cổng công ty TNHH Dệt Pacific Crystal để cản trở cán bộ, công nhân viên và chuyên gia vào công ty làm việc,” báo Hải Dương viết.
Năm ngoái, ngày 15 Tháng Mười 2016, khoảng 200 người, đa số là phụ nữ ở xã Lai Vu, đến trước khu công nghiệp Lai Vu dùng các chiếc xe đạp làm hàng rào chặn cổng, đòi hỏi nhà cầm quyền phải trả tiền đền bù thỏa đáng. Trong cuộc biểu tình này, công an đánh một phụ nữ bị thương nặng phải nhập viện. Chống lại sự đàn áp, người biểu tình đã lấy phân bò ném vào phía công an. Đoạn quốc lộ 5 đi ngang qua phía trước khu công nghiệp bị kẹt xe và công nhân công ty dệt sợi buộc phải nghỉ việc nhiều ngày.
Nhiều hộ dân xã Lai Vu không nhận tiền đền bù đã 15 năm qua và rất nhiều lần ra Hà Nội khiếu kiện nhưng không được giải quyết, còn số người nhận tiền là cán bộ, đảng viên. Theo báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương, tổng số tiền chủ đầu tư khu công nghiệp Lai Vu phải chi trả cho 1,154 hộ dân bị cướp đất là 78.4 tỉ đồng. Trong đó, 838 hộ đã nhận tiền bồi thường, còn 316 hộ chưa chịu nhận, tin tức từ cuộc biểu tình năm ngoái.
Trước đó, vào ngày 10 Tháng Bảy 2015, một phụ nữ trong đoàn biểu tình chống giải tỏa đất làm khu công nghiệp Lai Vu đã bị xe xúc đất cán qua người. Video clip ghi lại vụ việc xe xúc cán qua bà Vũ Thị Châm, 54 tuổi, được phổ biến trên YouTube gây phẫn nộ dư luận nhưng nhà cầm quyền tỉnh Hải Dương vẫn ngang nhiên nói clip đó là giả. (TN)

No comments:

Post a Comment