Tuesday, September 26, 2017

Giáo viên bị quy trách nhiệm là trở ngại đổi mới giáo dục

Giáo viên bị quy trách nhiệm là trở ngại đổi mới giáo dục
Ảnh: Vietnamnet
Những đề tài liên quan đến giáo dục tại Việt Nam đã được nhiều người quan tâm bàn tán trong cả một thập niên nay. Người thì cho rằng phải đổi mới, nếu không Việt Nam sẽ bị bỏ rơi trên mặt trận kinh tế thế giới. Người thì cho rằng phải làm một cuộc cách mạng về giáo dục, để tránh tình trạng sinh viên ra trường với mớ kiến thức chẳng nơi nào cần.
Thế nhưng phong trào đổi mới hay cách mạng giáo dục đã không xảy ra, và nay thì người ta đã “tìm ra” nguyên nhân đã làm hụt mất cuộc cách mạng này. Theo ông Tạ Quang Sum- cựu hiệu trưởng trường trung học phổ thông Trần Hưng Đạo, Khánh Hòa- thì nguyên chân chính đã làm cho công cuộc đổi mới giáo dục không xảy ra chính là… giáo viên!
Tại buổi hội thảo giáo dục 2017, ông Sum cho rằng: “Rất nhiều giáo viên không thích đổi mới vì ảnh hưởng tới việc dạy thêm học thêm. Việc tổ chức tập huấn đổi mới không chính quy, đại khái chủ nghĩa lan rộng, không tạo ra ảnh hưởng gì mới bởi chính những con người cần phải đổi mới”.  Nhiều đại biểu khác thì lại cho rằng tiền lương thấp, chế độ đãi ngộ kém cũng là nguyên nhân khiến giáo viên hiện nay thiếu động lực, trách nhiệm với công việc của mình.
Thay vì phải tìm ra một đường lối mới để thay đổi cho tình trạng giáo dục hiện nay, thì cuối cùng đại hội đổ thừa cho tại giáo viên nên cuộc cách mạng giáo dục đã không xảy như mọi người mong muốn.
Các đại biểu trong đại hội có lẽ cố tình không nhắc đến việc đảng cộng sản xem giáo dục như là một công cụ tuyên truyền chính trị nên có cách mạng. Có đổi mới hay không thì phải đến từ quyết định của đảng chứ không đến từ giáo viên.  Ngày nào còn đảng, thì ngày đó sẽ không có ai chịu trách nhiệm về sự xuống cấp mọi mặt của đất nước Việt Nam.
Tường Thắng / SBTN

No comments:

Post a Comment