Tuesday, September 26, 2017

Cảnh sát Nam Hàn bắt giữ đường dây người Việt gian lận trong cuộc thi tiếng Hàn

Cảnh sát Nam Hàn bắt giữ đường dây người Việt gian lận trong cuộc thi tiếng Hàn
ẢNh: Kinh Tế Đô Thị
Một đường dây gồm nhiều người môi giới đã bị bắt quả tang gian lận thi cử cho những cuộc thi khả năng tiếng Hàn ở Hà Nội.
Nhật báo Chosunilbo hôm Thứ Ba 26/09 đưa tin cảnh sát ở Busan, Nam Hàn, đã bắt giữ nhóm người môi giới và 18 người nhận tiền để thi giùm. Sự việc xảy ra hồi tháng Tư trong kỳ thi trắc nghiệm khả năng tiếng Hàn TOPIK cấp sơ đẳng. Khoảng 2,400 người Việt Nam đã dự thi. Theo tờ báo Nam Hàn, một thanh niên Việt Nam 27 tuổi, có bằng cao học từ Đại Học Quốc Gia Seoul và thông thạo tiếng Hàn, đã hoàn tất bài thi dự trù kéo dài 100 phút chỉ trong 20 phút. Người này đưa các câu trả lời cho hai người môi giới đang chờ bên ngoài. Tờ báo Nam Hàn tiết lộ hai người môi giới này là những người đang điều hành một dịch vụ du học nước ngoài và một trường ngôn ngữ.
Kế đó, hơn một chục phụ tá dùng phương tiện kỹ thuật số gửi các câu trả lời cho những thí sinh đang trong phòng thi. Tất cả những kẻ gian lận đều đã thi đậu và xin được visa học nghề một năm tại một trường cao đẳng ở Ulsan.
Được biết những kẻ môi giới này đã đòi 15 triệu won (13,000 Mỹ kim) cho dịch vụ thi giùm. Đây là một khoản tiền gấp ba lần số lương năm của một người lao động Việt Nam trung bình. Ba người môi giới và 18 người gian lận đều bị bắt giữ tại phi trường quốc tế Gimhae ở Busan hôm 15 tháng 9, khi họ nhập cảnh vào Nam Hàn.
Gian lận thi cử, dùng bằng cấp giả đã trở thành quốc nạn tại Việt Nam. Và giờ đây, họ đem hoạt động gian dối này sang tận Nam Hàn.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment