Tuesday, September 26, 2017

Đức ngưng cấp visa cho đoàn công tác nhà nước và du học sinh Việt Nam

Đức ngưng cấp visa cho đoàn công tác nhà nước và du học sinh Việt Nam

Du học sinh Việt Nam và nền kinh tế của một tỉnh ở Việt Nam đang gánh chịu hậu quả từ cuộc khủng hoảng ngoại giao với Đức, tiếp theo sau vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ở Berlin.
Tờ ThờiBáo.de hôm Thứ Ba đưa tin, lịch ghi danh phỏng vấn xin visa với thời hạn trên 90 ngày cho người Việt Nam đi học hoặc đi làm việc tại Đức đã bị đóng băng ít nhất tới hết tháng 1 năm 2018 mà không có lời giải thích. Sự việc này cũng khiến các sinh viên, học sinh đang du học và công nhân Việt Nam đang làm việc tại Đức xôn xao lo lắng. Họ không biết tình trạng căng thẳng quan hệ giữa hai nước có làm ảnh hưởng đến công việc cũng như tình trạng cư trú của họ hay không.
Vẫn theo tờ ThờiBáo.de, một đoàn công tác gần 20 người tháp tùng chủ tịch một tỉnh ở miền Bắc Việt Nam vừa bị từ chối cấp visa sang Đức vào dịp cuối tháng 9. Tờ báo không cho biết đây là tỉnh nào, nhưng nói rằng đoàn này sang Đức để tham dự một hội nghị giới thiệu và kêu gọi đầu tư để tạo việc làm cho người dân tỉnh nhà. Được biết hội nghị tại Việt Haus Berlin vào ngày 2 tháng 10 sắp tới sẽ không diễn ra như dự định.
Các diễn biến này xảy ra sau khi chính phủ Đức hôm 22 tháng 9 loan báo tạm thời rút khỏi quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, đồng thời trục xuất thêm một giới chức ngoại giao tại tòa đại sứ CSVN ở Berlin.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment