NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Trong 23 người sang Trung Quốc lao động “chui,” rồi vượt biển sang Đài Loan bị chìm tàu chết và mất tích, chỉ mới có bốn người quê Nghệ An và một người quê Hà Tĩnh được xác nhận.
Báo Pháp Luật TP.HCM dẫn tin từ Sở Ngoại Vụ Nghệ An cho biết, bốn người quê Nghệ An bị chết ở Trung Quốc gồm các ông Lê Đình Hiếu (xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương), Hồ Đức Tiến (xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu), Lưu Xuân Hoàng (xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn), và Nguyễn Phúc Toàn (xã Văn Thành, huyện Yên Thành). Hiện sở này đang phối hợp cơ quan chức năng giải quyết sự việc.
Ông Nguyễn Đình Tương, trưởng Phòng Lao Động-Thương Binh-Xã Hội huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, cũng xác nhận huyện Kỳ Anh chỉ có một người đi lao động “chui” ở Trung Quốc, rồi vượt sang Đài Loan bị chết là ông Đào Sỹ Hùng (30 tuổi, ở xã Kỳ Giang). Ngày 6 Tháng Bảy, thi thể ông Hùng đã được đưa về đến quê nhà và gia đình cùng chính quyền địa phương đã làm lễ an táng.
Khi được hỏi có bao nhiêu người ở địa phương đi lao động “chui” ở Trung Quốc, ông Tương cho biết: “Chúng tôi chỉ thống kê được những người đi lao động có hợp đồng từ các đơn vị xuất khẩu lao động. Còn số liệu bao nhiêu thì chúng tôi không nắm được, bởi vì còn rất nhiều người đi lao động ‘chui’ không khai báo, mặc dù từ đầu năm 2017 đến nay, ủy ban huyện đã có 4-5 cuộc tư vấn về xuất khẩu lao động và cảnh báo không được di cư, đi lao động trái phép…”
Cùng ngày, nói với phóng viên báo điện tử Dân Việt, ông Đào Hữu Thiện (53 tuổi), cha ông Đào Sỹ Hùng, cho biết thêm: “Khi chuẩn bị lên tàu sang Đài Loan, con tôi có gọi về nói là đi cùng cháu trên chuyến tàu đó có 23 người sống rải rác ở các tỉnh như Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Hải Phòng…”
“Ngay khi nhận được tin báo con tử nạn trên đường biển sang Đài Loan, tôi đã ra Hà Nội liên hệ với Bộ Ngoại Giao để tìm con. Họ hướng dẫn tôi làm một số thủ tục. Vì sự cố chìm tàu xảy ra lâu nên phải kiểm tra ADN để xác minh. Khi sang Trung Quốc, tôi mới biết cơ quan chức năng mới chỉ vớt được 16 người, trong đó có sáu người xác định được nhân thân,” ông Thiện kể lại.
Trước đó, hồi cuối Tháng Hai, nhóm lao động gồm 23 người ở các tỉnh trên liên lạc với nhau rồi cùng tập trung ra Hà Nội. Sau đó, mỗi người đóng 40 đến 50 triệu đồng cho một người ở Bắc Giang để được đưa sang Trung Quốc làm việc. Sau khi sang Trung Quốc, đến chiều 31 Tháng Ba, họ mua một con tàu biển cũ để vượt biển sang lãnh thổ Đài Loan làm việc. Tuy nhiên, khi ra giữa eo biển thì tàu bị nạn và mất tích. (Tr.N)
No comments:
Post a Comment