Thursday, July 6, 2017

Luật sư Việt Nam lại bị đe dọa với nghị định ‘cấm nói bậy trên mạng’

Luật sư Việt Nam lại bị đe dọa với nghị định ‘cấm nói bậy trên mạng’
Sau khi quốc hội do đảng CSVN chi phối hoàn toàn đã ban hành bộ luật hình sự sửa đổi, với điều khoản buộc luật sư phải tố cáo thân chủ, nay các luật sư ở Việt Nam lại bị đe dọa trước một nghị định với nội dung “cấm luật sư nói bậy trên mạng”.
Bộ Tư Pháp CSVN được cho là đang sửa đổi nghị định 123 có từ năm 2013. Những điều khoản mới cho thấy ý đồ của nhà cầm quyền CSVN muốn thanh trừng và trấn áp một số luật sư trẻ, những người trong mấy năm gần đây thường công khai viết bài trên mạng phân tích những yếu kém trong hệ thống pháp luật ở Việt Nam.
Theo báo Pháp Luật Online, nghị định này đặt ra một tiêu chuẩn cho luật sư “có phẩm chất đạo đức tốt”. Một luật sư có thể bị tước bằng hành nghề vì những “hành vi liên quan đến tư tưởng, nhận thức chính trị”.
Một tiêu chuẩn khác rõ ràng được đưa vào để đáp ứng với thời đại truyền thông xã hội, đó là “phải phát ngôn chuẩn mực” trên phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội. Theo đó, luật sư “không được tập trung, lôi kéo, kích động người khác nhằm gây rối trật tự công cộng…”.
Vẫn theo báo Pháp Luật Online, chủ tịch Liên Đoàn Luật Sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh mới đây gửi thư tới đoàn luật sư tại các tỉnh, đặc biệt cảnh cáo về việc gần đây có những luật sư tìm đến những nơi có khiếu kiện, gặp gỡ dân chúng rồi về viết bài đăng trên mạng xã hội.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment