Thursday, July 6, 2017

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi phụ nữ Sài Gòn đẻ thêm “vì đất nước”

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi phụ nữ Sài Gòn đẻ thêm “vì đất nước”
Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi phụ nữ ở thành phố Sài Gòn nên sinh con nhiều hơn, để bảo đảm nền kinh tế Việt Nam có đủ nhân công cho vài thập niên tới.
Báo Dân Trí cho hay, ông Nhân đã nói như vậy sau khi được mời lên phát biểu vào cuối một phiên họp hội đồng thành phố hôm 4 tháng 7.
Được mời lên vào phút chót, sau khi mọi người tham dự đã bàn thảo xong xuôi các vấn đề, ông Nhân nói ông “đồng tình với các báo cáo” được đưa ra tại buổi họp, và ông chỉ muốn nói thêm về chính sách dân số.
Người đứng đầu hệ thống đảng ở thành phố lớn nhất Việt Nam nói rằng năm 1960, ở miền Bắc, mỗi phụ nữ có trung bình 6 con. Sau năm 1975 đến 1980, sinh suất giảm dần còn mỗi phụ nữ có 3 con.
Từ năm 2005 đến nay, trên cả nước, trung bình mỗi phụ nữ có 2 con. Ông Nhân xem đây là cơ cấu dân số vàng, khi cha mẹ về hưu thì “có hai người đóng tiền thuế hỗ trợ cho hai người trước đó”.
Ông Nhân cũng viện dẫn các trường hợp Nhật Bản, Nam Hàn và Singapore bị khủng hoảng lao động trầm trọng vì sinh suất dưới 2 con mỗi phụ nữ. Như Nam Hàn và Singapore có sinh suất 1.3 con mỗi phụ nữ, và Nhật Bản 1.26 con.
Báo Dân Trí dẫn lời ông Nguyễn Thiện Nhân nói rằng: “Sinh đẻ là vì mình, vì đất nước, vì thành phố chứ không là chuyện riêng”.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment