Thursday, July 6, 2017

Hàng ngàn hồ, đập ở Việt Nam có thể vỡ trước mùa mưa bão

Đập chính Hồ Núi Cốc, Thái Nguyên, bị thấm nặng, tạo thành vệt nước dài theo độ dốc, phải sửa chữa. (Hình: Báo Xây Dựng)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Việt Nam hiện còn khoảng 1,150 trong số 6,650 hồ chứa thủy lợi bị hư hỏng, thiếu khả năng xả lũ cần phải sửa chữa, nâng cấp, đang trong tình trạng có thể vỡ bất cứ lúc nào trước mùa mưa bão.
Báo Lao Động dẫn thống kê của Tổng Cục Thủy Lợi thuộc Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn cho biết hiện Việt Nam có 6,648 hồ chứa thủy lợi với tổng dung tích khoảng 11 tỷ khối. Trong số hồ chứa có dung tích trên 10 triệu khối có 181 hồ bị hư hỏng, 35 hồ thiếu khả năng xả; 715 hồ dung tích từ 1-3 triệu khối đang hư hỏng nặng…
Cụ thể, Chi Cục Thủy Lợi tỉnh Phú Thọ cho hay tỉnh hiện có 420 hồ chứa thủy lợi đang quản lý khai thác có dung tích từ 3-10 triệu khối. Phần lớn được xây dựng cách đây 30 đến 40 năm, đến nay đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Tỉnh Nghệ An cũng là tỉnh có số lượng hồ chứa lớn nhất Việt Nam, với 625 hồ, cá biệt có hồ đã được xây dựng cách đây trên 50 năm.
Phần lớn các hồ đập đều được “nhân dân và địa phương xây dựng” nên việc khảo sát, thiết kế còn hạn chế, thi công chủ yếu bằng vật liệu tại chỗ và đào đắp thủ công.
Các chuyên gia thủy lợi cũng cho rằng, hầu hết các đập đã được xây dựng ở Việt Nam là đập đất. Phân tích 100 hồ đã có dự án sửa chữa cải tạo hoặc nâng cấp thì 71 hồ có hiện tượng hư hỏng ở đập. Như vậy đập là loại công trình đầu mối có hư hỏng chiếm tỉ lệ cao nhất.
Theo Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn, sau 10 năm duy tu đến nay, các hồ có dung tích lớn 3-10 triệu khối đã được sửa chữa ở mức “bảo đảm an toàn.” Song, ước tính còn khoảng 1,150 hồ chứa nhỏ dung tích 1-3 triệu khối bị hư hỏng xuống cấp và thiếu khả năng xả lũ cần phải sửa chữa, nâng cấp.
Báo này cho biết: “Ngoài ra, Việt Nam còn khoảng hơn 2,500 hồ chứa nhỏ có dung tích dưới 200,000 khối nước, nằm phân tán do thôn, xã quản lý không có tài liệu để đánh giá tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Trong số này, chính phủ phê duyệt sửa chữa được 663 hồ; còn khoảng 1,150 hồ đang bị hư hỏng nặng cần được sửa chữa, nâng cấp trong giai đoạn 2016-2020, nhưng không được xếp vào danh sách ưu tiên sửa chữa do quy mô dung tích nhỏ.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment