Thursday, June 22, 2017

Quảng Nam: Làm vài trăm mét đường, dân khốn khổ hơn chục năm

Đoạn đường “giậm chân tại chỗ” gây khổ cho dân. (Hình: Báo Thanh Niên)
QUẢNG NAM, Việt Nam (NV) – Việc thi công đoạn đường chỉ vài trăm mét ở phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, vẫn “giậm chân tại chỗ” suốt nhiều năm qua khiến người dân khốn đốn, bất bình.
Theo báo Thanh Niên, ngày 21 Tháng Sáu, nguyên nhân khiến đoạn đường trên làm mãi không xong bắt nguồn từ việc công tác giải tỏa mặt bằng, bố trí tái định cư. Đặc biệt, việc  đền bù đất áp giá từ năm 2003, nhưng mãi đến 2015 mới đền bù cho dân, với giá quá rẻ đã khiến hơn 140 gia đình ở khu phố Quảng Lăng 2, tức giận và nhiều lần cản trở đơn vị thi công.
Bên cạnh đó, một số nhà sau khi bị giải tỏa trắng vẫn chưa có phương án giao đất tái định cư. Trong khi đó, nhiều gia đình có sẵn đất vườn xin chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở lại bị đóng tiền thuế với mức giá rất cao.
Bà Đặng Thị Nở, một gia đình thuộc diện phải giải tỏa, tức giận nói: “Năm 2015, gia đình tôi bị thu hồi 195 mét vuông đất ở và được đền bù 152 triệu đồng. Đến khi cần đất xây nhà thì tôi mới biết mình phải bỏ ra gần 300 triệu đồng để chuyển 200 mét vuông đất vườn sang đất ở. Như thế chẳng khác nào ép gia đình tôi.”
Chính việc thi công dang dở, ì ạch đã kéo theo những hệ lụy về môi trường cũng như an toàn giao thông tại đoạn đường “làm mãi không xong” này. Cùng hàng chục ngàn lượt xe máy qua lại mỗi ngày thì lượng xe phục vụ công trình cộng với xe đường dài tránh trạm thu phí đã băm nát đoạn đường “đau khổ.”
Nhiều gia đình sống dọc tuyến đường đều phải chịu cảnh bụi bay mù mịt cả ngày lẫn đêm.
Nhà cửa luôn trong tình trạng bụi đóng dày đến nỗi dù có người trong nhà vẫn phải đóng cửa kín mít. Khi mùa mưa đến, các ổ gà, ổ voi giữa mặt đường gia tăng nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Thế nhưng, nói với báo Thanh Niên, ông Phan Minh Dũng, phó chủ tịch thị xã Điện Bàn, cho biết: “Lãnh đạo thị xã sẽ đối thoại với người dân thêm một lần nữa để tìm được tiếng nói chung.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment