Thursday, June 22, 2017

Flycam khám phá hiện trường khai thác đá tàn phá Vịnh Hạ Long

Flycam khám phá hiện trường khai thác đá tàn phá Vịnh Hạ Long
Một nhóm nhà hoạt động môi trường ở Việt Nam đã dùng máy quay phim gắn trên máy bay điều khiển từ xa, khám phá hiện trường một vụ khai thác thác đá hủy diệt nhiều quả núi trong di sản thế giới vịnh Hạ Long.
Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải hôm Thứ Tư đăng tải trên mạng xã hội Facebook một đoạn phim dài gần 8 phút, quay từ flycam bay trên Vịnh Hạ Long. Phim cho thấy ba quả núi đã bị khai thác gần hết.
Trong cùng ngày, báo mạng NewVnNews cũng đăng lại đoạn phim, nhưng thực hiện công việc phối kiểm thông tin với nhà chức trách tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, quả thật có hoạt động khai thác đá trong vùng đệm của vịnh Hạ Long, nhưng sự việc đã diễn ra từ năm 2014 và giới hữu trách tỉnh Quảng Ninh đã ngăn chặn.
NewVnNews mô tả là cả một dãy núi bên bờ biển ở phường Hà Phong, thành phố Hạ Long, đã bị đục phá trong một thời gian dài. Khe núi bị xẻ thành con đường thông ra tận mép vịnh.
Chính quyền đã khám phá ra hoạt động tàn phá di sản thiên nhiên, nhưng đến 10 tháng sau mới ra lệnh đình chỉ, với kết quả là “di sản không thể trở lại nguyên trạng”.
Cũng theo sự thú nhận của các quan chức Quảng Ninh, năm 2008 họ đã giao cho công ty Minh Anh 30 héc ta đất trong khu vực vùng đệm của vịnh Hạ Long để làm… bãi đổ chất thải. Công ty Minh Anh sau đó bị cáo buộc là đã “tự ý phá núi, mở đường”.
Thành phố Hạ Long đã xử phạt công ty này 17 triệu đồng, tương đương hơn… 750 Mỹ kim vì làm biến mất ba quả núi của kỳ quan thiên nhiên!
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment