Thursday, June 22, 2017

Quốc hội CSVN cấm quân đội dùng đất công để kinh doanh?

Quốc hội CSVN cấm quân đội dùng đất công để kinh doanh?
ẢNh: Pháp Luật Online
Quốc hội CSVN hôm Thứ Tư 21/06 đã biểu quyết bằng cách bấm nút, để thông qua một đạo luật bao gồm điều khoản cấm quân đội dùng đất công để kinh doanh.
Việc thực thi đạo luật này chắc chắn đối diện với những khó khăn, bởi vì quân đội CSVN hiện bao gồm những tập đoàn kinh tế, chuyên sử dụng tài sản công và nhân lực miễn phí để làm ăn.
Luật “Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước” sửa đổi có hiệu lực từ đầu năm 2018 quy định rằng, tài sản công dưới quyền kiểm soát của các lực lượng vũ trang được chia thành hai nhóm là đặc biệt và chuyên dùng. Tài sản đặc biệt gồm vũ khí, khí tài, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đặc biệt, phương tiện đặc chủng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, công trình chiến đấu và công trình phòng thủ chiến lược. Tài sản chuyên dùng gồm đất, nhà và tài sản khác gắn liền với đất thuộc doanh trại, trụ sở đóng quân, kho tàng, học viện, trường đào tạo nghiệp vụ quốc phòng và an ninh, trường bắn, thao trường, bãi tập, cơ sở giam giữ của lực lượng vũ trang… Điều 65 của luật này quy định: “Không được sử dụng tài sản đặc biệt, tài sản chuyên dùng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết và hình thức kinh doanh khác”.
Nếu luật này được thi hành, các công ty quân đội như Vietel, Long Biên… có thể sẽ gặp rắc rối. Vietel được cho là đang nhận khu đất tranh chấp ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Công ty Long Biên làm chủ sân golf ngay bên cạnh phi trường Tân Sơn Nhất.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment