Thursday, June 22, 2017

Quan chức Việt Nam lại khẳng định biển miền Trung an toàn

RFA 2017-06-22  
Xác một con cá voi chết trên bãi biển ở thôn Điền Thịnh, tỉnh ven biển Nghệ An vào ngày 28 tháng 5 năm 2016.
Xác một con cá voi chết trên bãi biển ở thôn Điền Thịnh, tỉnh ven biển Nghệ An vào ngày 28 tháng 5 năm 2016.  AFP photo
Ông Hoàng Văn Thức Phó Tổng cục trưởng tổng cục môi trường, thuộc Bộ Tài nguyên- Môi trường nói rằng biển miền trung đã an toàn tuyệt đối.
Ông Thức nói như vậy tại Diễn đàn nhà báo với môi trường và biển đảo diễn ra ngày 22 tháng 6 năm 2017.
Theo ông Thức thì Trung tâm quan trắc môi trường thuộc Tổng cục môi trường theo định kỳ lấy mẫu thử nước biển từ tầng nước mặt đến lớp nước sâu trên 12 tuyến tính từ bờ biển ra xa 12 cây số, tại bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, và Thừa Thiên Huế.
Ông Thức khẳng định môi trường biển tại bốn tỉnh này đã đạt những tiêu chuẩn an toàn, có thể tắm biển, và nuôi trồng thủy sản. Ông Thức cũng nói rằng tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, cá và mực cũng có giá bằng với thời gian trước khi xảy ra thảm họa môi trường tại những nơi đó.
Đây không phải là lần đầu tiên giới chức Việt Nam đưa ra tuyên bố biển bị ô nhiễm đã sạch; tuy nhiên theo người dân chịu tác động thì họ chưa tin vào những tuyên bố như thế.
Vào đầu vào tháng tư năm 2016, nhà máy Formosa do người Đài Loan làm chủ tại Vũng Áng Hà Tĩnh xả chất độc ra biển làm cá chết hàng loạt tại bốn tỉnh bắc miền trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên- Huế.
Thảm họa môi trường này được xem là lớn nhất trong lịch sử Việt Nam.
Công ty Formosa đã nhận trách nhiệm và bồi thường một món tiền là 500 triệu đô la Mỹ cho Việt Nam.
Thảm họa môi trường như thế dẫn đến nhiều cuộc biểu tình trong hơn 1 năm qua trong khu vực Bắc Trung Bộ đòi đóng cửa nhà máy Formosa, cũng như đòi nhà nước bồi thường thiệt hại cho ngư dân một cách thỏa đáng.
Nhà máy Formosa được chính thức công nhận đã khắc phục được 52 trên 53 sai sót về kỹ thuật của họ để tiến hành hoạt động, trừ sai sót về công nghệ lò cao được hứa là sẽ khắc phục.

No comments:

Post a Comment