Thursday, May 4, 2017

Công an đỗ thừa anh Nguyễn Hữu Tấn tự cắt cổ chết trong đồn

CTV Danlambao - Chiều 04.05.2017, các quan chức cộng sản Vĩnh Long đã họp báo và tuyên bố anh Nguyễn Hữu Tân đã chết trong trại tạm giam công an là do dùng dao tự sát. (1)

Theo công an điều tra thì anh Tấn xin một điếu thuốc để hút, và sau đó xin nước để uống. Khi công an ra khỏi phòng để lấy nước thì anh Tấn đã lấy con dao rọc giấy trong cặp riêng của công an điều tra và tự cắt mạch máu 2 bên cổ.

Đây là hình ảnh tử thi anh Nguyễn Hữu Tấn với cái gọi là vết "cắt mạch máu 2 bên cổ":


Cần ghi nhận là không một báo lề đảng nào đăng tải hình ảnh này trong bản tin tường thuật buổi họp báo của quan chức Vĩnh Long.

Trả lời RFA, ông Nguyễn Hữu Quân, thân phụ của anh Nguyễn Hữu Tấn đã không tin con trai ông cắt cổ tự vẫn: "Khoảng 11 giờ trưa ngày hôm sau, trước sau có một bữa một, báo là con tôi cắt cổ tự vẫn, nhưng cắt cổ gì mà cái đầu móp, cuống họng cắt hết trơn luôn vòng ra phía sau chỉ còn có một chút. Nếu nó tự vận thì đâu có lỗ đầu rời cuống họng rời ra hở ra chừng năm sáu phân, nằm dưới gạch mà máu văng tung tóe hết trơn tui thấy tui xỉu luôn. Tôi nhờ chính quyền làm rõ vụ này nếu không thì tôi không đồng ý..." (2)

Một sự việc cần ghi nhận là Phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long - Đại tá Phạm Văn Ngân nó cho biết hành động "tự sát" của anh Nguyễn Hữu Tấn có camera ghi lại. Tuy nhiên, thân phụ của anh Tấn sau khi xem một video từ công an thì ông thấy có đoạn chiếu cảnh người mặc đồ tù (trong khi anh Tấn thì chưa bị tuyên án nên không thể mặc đồ sọc của tù nhân) tự sát nhưng không chắc đó có phải là con ông vì không nhìn rõ mặt.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long Phạm Văn Ngân tại buổi họp báo

Ngược lại, Phó Giám đốc Công an Phạm Văn Ngân thì lại tuyên bố với báo chí rằng: "Công an tỉnh Vĩnh Long đã mời gia đình Nguyễn Hữu Tấn xem lại camera an ninh và chứng kiến toàn bộ quá trình khám nghiệm tử thi. Phía gia đình cũng đã hiểu rõ về cái chết của nghi phạm Tấn là do tự sát, chứ không có tác động gì khác." (3)

Anh Nguyễn Hữu Tấn sinh năm 1979, cư ngụ tại tổ 7, khóm 2, phường Thành Phước, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Anh là một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo. Vào ngày 02.05.2017 anh bị khoảng 200 công an ập vào nhà bắt khẩn cấp và tạm giam vì bị công an nghi là "tán phát tài liệu chống phá nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam".

Vào đồn công an chưa tròn một ngày, 10:55 sáng 03/05 anh đã bị chết với 2 vết cứa trên cổ.

Như để ngăn ngừa sự phán xét của dư luận, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long là Nguyễn Hoàng Học cũng đã yêu cầu các cơ quan báo chí lề đảng thông tin"khách quan, trung thực, chính xác để người dân biết, hiểu đúng bản chất vụ việc, tránh bị lợi dụng, xuyên tạc, kích động, xúi dục làm những việc trái pháp luật."

Phạm Văn Giàu, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Vĩnh Long còn bồi thêm: "sau khi có thông tin về vụ việc, trên nhiều trang mạng đã thông tin không chính xác về vụ việc... hiện có nhiều trang mạng đăng tải nhiều tình tiết không đúng sự thật, có ý đồ kích động." (4)

05.05.2017



_________________________________

Chú thích:




No comments:

Post a Comment