Tuesday, April 11, 2017

Xấu hổ quá nên phải cấm thôi!

CTV Danlambao - Vào ngày 7/4/2017 bầy đảng côn an còn đảng còn mình đã công bố dự thảo nghị định để cấm việc sử dụng các thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị... Trong việc cấm này có một số điều rất... ngu:

Thứ nhất, các phương tiện như iPhone hiện nay đều có những công nghệ để ghi âm, thu hình, định vị mà không cần phải ngụy trang gì cả. Nó công khai như là một ứng dụng rất phổ biến, ai cũng biết dùng.

Thứ hai, các thiết bị ngụy trang như cây viết có khả năng quay phim, thu tiếng là dùng để quay lén. Tại sao côn an lại sợ người dân quay lén khi làm nhiệm vụ bảo vệ luật pháp, trật tự công cộng. Mà tại sao người dân phải quay lén trong khi hiện nay việc công khai thu lại những hành vi sai trái của côn an và phổ biến đang tràn ngập khắp các trang mạng.

Thứ ba, côn an không phân biệt được phương tiện và kẻ có hành vi phạm pháp. Khi nói rằng "những người sử dụng các thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị được ngụy trang dưới vỏ bọc đồ vật bình thường hoặc phần mềm theo dõi được cài đặt trái phép trên các thiết bị điện tử, máy tính, xâm phạm quyền bí mật riêng tư của cá nhân, hoạt động của cơ quan, tổ chức, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, gây bức xúc trong xã hội..." côn an đã kết án phương tiện thay vì người có hành vi xâm phạm bí mật riêng tư. Không thể kết án và cấm sự hiện diện của một con dao vì có người dùng con dao ấy để giết người. Dùng phương tiện bí mật để xâm phạm đời tư của một công dân khác hoàn toàn không giống việc dùng những phương tiện đó nơi công cộng để ghi, chụp lại những hành vi sai trái của côn an khi đang làm một công việc có tính đại chúng, công cộng và không riêng tư. Những phương tiện này cũng cần thiết để thu thập chứng cứ những hành vi tham nhũng của các quan chức cộng sản.

Rõ ràng là những clip quay trên mạng về những thái độ côn đồ của côn an, những hành vi sai trái vi phạm pháp luật của côn an đã làm cho tập đoàn còn đảng còn mình này xấu hổ. Lý do để chận đứng việc xâm phạm đời tư của công dân Việt Nam chỉ là cái cớ. Lý do chính là để chận đứng việc xâm phạm những hành vi xấu xa và tồi tệ của côn an.

Sau cùng, nghị định này lại là một trong hàng ngàn chứng cớ cho thấy rằng ở Việt Nam, luật pháp là luật rừng, bất cứ cơ quan, bộ phận nào cũng có thể đưa ra luật dưới cái vỏ bọc nghị định. Chỉ ở đất nước này mới có sự đảo ngược về thứ tự khi nghị định thật ra đứng trên luật và luật đứng trên hiến pháp. 

11.04.2017

No comments:

Post a Comment