Tuesday, April 11, 2017

Ân Xá Quốc Tế lên án ‘băng chuyền xử tử’ ở Việt Nam

Ân Xá Quốc Tế lên án ‘băng chuyền xử tử’ ở Việt Nam
Việt Nam trở thành quốc gia xử tử nhiều người thứ ba trên thế giới trong ba năm qua, chỉ sau Trung Cộng và Iran, với 429 người bị hành quyết từ tháng 8 năm 2013 và tháng 6 năm 2016.
Và Việt Nam đạt đến vị trí này một cách bí mật. Tổ chức Ân Xá Quốc Tế lên tiếng báo động như vậy, trong một báo cáo về án tử hình trên toàn cầu công bố hôm Thứ Ba 11 tháng 4. Tổng thư ký Ân Xá Quốc Tế Salil Shetty gọi đây là “băng chuyền xử tử”, và nó đã vượt quá khuôn khổ của các cải cách mới đây về án tử hình.
Tổ chức Ân Xá Quốc Tế cũng đặc biệt lo ngại về tính bí mật của các vụ hành quyết ở Việt Nam. Các số liệu về án tử hình ở Việt Nam được liệt vào loại “bí mật quốc gia”. Do đó cả thế giới hoàn toàn không rõ, cho đến khi Bộ Công An CSVN mới đây công bố một báo cáo. Bà Rose Kolak, điều phối viên chương trình Cá Nhân Bị Nguy Hiểm của Ân Xá Quốc Tế, nói rằng việc viện lý do bí mật quốc gia để không công bố số liệu về tử hình, là một cách không cho phép bất cứ ai được biết chuyện gì đang xảy ra trong nước. Bà xác định đây chính là việc giết người bằng máu lạnh do một chính quyền thực hiện, nó không phải là công lý mà là sự trả thù.
Bộ Công An CSVN công bố con số 429 người bị xử tử, mà không kèm theo thông tin họ bị hành quyết khi nào, và những chi tiết về thủ tục tố tụng liên quan.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment