Tuesday, April 11, 2017

Người dân đã thắng chính quyền: quyết định huỷ bỏ thu phí qua cầu Bến Thuỷ 1

Người dân đã thắng chính quyền: quyết định huỷ bỏ thu phí qua cầu Bến Thuỷ 1
Người dân chặn cầu Bến Thuỷ biểu tình hôm 19/3/2017
Người dân Nghệ An, Hà Tĩnh vừa đạt được một thắng lợi vẻ vang trước chính quyền CSVN, nhờ vào chiến thuật biểu tình và bất tuân dân sự, là những phương thức đấu tranh bất bạo động.
Vào ngày 11 tháng 4 năm 2017, Bộ Giao Thông Vận Tải đã có cuộc họp khẩn với Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Tổng Công Ty Xây Dựng Giao Thông 4 (Cienco 4) nhằm giải quyết vấn đề thu phí dịch vụ BOT khi xe cộ lưu thông qua cầu Bến Thuỷ 1.
Ông Lê Đình Thọ, thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải đã chủ trì cuộc họp. Theo sự chỉ đạo của Bộ này, những chủ xe có hộ khẩu thường trú tại Thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên thuộc tỉnh Nghệ An, huyện Nghi Xuân và thị xã Hồng Lĩnh thuộc tỉnh Hà Tĩnh sẽ được giảm 100% phí qua cầu Bến Thuỷ 1, kể từ ngày 24/4/2017 tới đây.
Theo Báo Nghệ An cho biết: “cuộc họp đã thống nhất: Dừng thực hiện chủ trương giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo văn bản số 3492/BGTVT-ĐTCT ngày 03/4/2017 của Bộ GTVT. Theo đó, phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ mới tại trạm Bến Thủy 1 như sau: Giảm tối đa (100%) các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn) và loại 2 (xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn) của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú; các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) và thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh); giảm tối đa (100%) đối với phương tiện xe buýt lưu thông qua trạm Bến Thủy 1. Việc thực hiện giảm 100% phí dịch vụ sử dụng đường bộ được áp dụng từ ngày 24/4/2017.”
Xin được nhắc lại, từ cuối tháng 12/2016, hàng trăm người dân sống hai bên cầu Bến Thuỷ 1 đã mang nhiều băng rôn và dùng xe oto chặn ngang cầu Bến Thuỷ 1 biểu tình nhằm phản đối việc Tổng công ty 4 thu phí giao thông vận tải khi qua cầu mặc dù người dân không sử dụng công trình BOT.
Mới đây, các tài xế lái xe cũng đã làm tê liệt giao thông khi qua cầu Bến Thuỷ 1 bằng cách trả tiền lẻ 500₫, 1000₫ nhằm kéo dài thời gian thu phí với mục đích phản đối nhà cầm quyền tiếp tục để Tổng công ty 4 thu phí. Một nhà đấu tranh đã bình luận trên mạng: ” ai bảo tiền lẻ không có giá trị…”
Nhà hoạt động dân sự Lê Vinh đã bình luận: “Cứ đấu tranh cho lẽ phải, ắt sẽ thành công. Đấu tranh càng mạnh thành công sẽ càng nhanh. Như vụ việc dưới đây là một ví dụ điển hình. Người dân Nghệ An – Hã Tĩnh ở gần trạm thu phí này đã đùng mọi cách để phản đối việc thu phí bất minh của nhà đầu tư. Từ việc biểu tình đến bất tuân dân sự suốt một thời gian dài…”
a
Trả phí bằng tiền lẻ, một hình thức bất tuân dân sự
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment