Monday, March 6, 2017

Học sinh ở Quảng Trị phải lội sông đến trường

Học sinh tiểu học Tà Rụt, huyện Dakrông, tỉnh Quảng Trị, hàng ngày lội sông đến trường. (Hình: Dân Việt)
QUẢNG TRỊ (NV) – Ðể có thể đến trường, học sinh của một trường tiểu học ở miền núi tỉnh Quảng Trị hàng ngày phải lội qua sông, bất kể thời tiết và dòng nước cuốn trôi nguy hiểm.
Theo báo Dân Việt hôm Chủ Nhật, hàng ngày, hơn 80 em học sinh thuộc hai điểm trường A Vương và A Ðăng, trường Tiểu Học Tà Rụt tại xã Tà Rụt, Ðakrông, Quảng Trị, phải lội qua sông Ðakrông rộng chừng 100 mét. Nhiều học sinh lội sông đến trường bị té ngã, nước cuốn trôi và vô vàn nguy hiểm khác
Báo Dân Việt cho hay, trường Tiểu Học Tà Rụt có 3 cơ sở, tổng số 490 học sinh. Trong đó, hai điểm trường A Vương và A Ðăng có hơn 80 học sinh sống ở bên kia con sông Ðakrông. Ðể đến lớp học, hàng ngày các em phải liều mình lội qua sông, đối diện với việc bị té ngã ướt hết quần áo, sách vở, thậm chí là nguy cơ bị nước cuốn trôi…
Vào mùa nắng, mực nước sông hạ xuống cũng ngập ngang lưng quần các học sinh nhỏ bé. Vào mùa mưa, đặc biệt những ngày lũ lụt kéo dài, nước sông dâng cao, chảy xiết các em phải nghỉ học kéo dài cả tuần.
Thường từ Tháng Chín đến Tháng Mười Hai mưa lớn, nước sông chảy mạnh, phụ huynh học sinh phải bơm lốp xe hơi làm phao, cho con ngồi lên rồi kéo qua sông đến trường. Các em bỏ quần áo đi học vào bao nilong, qua được sông mới mặc vào.
Tại một số địa phương, trước đây người ta từng thấy học sinh phải đu dây qua sông hoặc chui vào trong bao nylong nhờ người lớn kéo qua sông nước chảy xiết. Một số cầu treo được xây dựng với tiền viện trợ của ngoại quốc lại còn bị xà xẻo ăn bớt nên phẩm chất tệ hại, lại không được bảo trì, sử dụng rất nguy hiểm.
Sau khi có những bản tin sập cầu treo chết người ở Lai Châu, cả làng đu dây qua sông ở Gia Lai, cuối năm 2014, nhà cầm quyền Hà Nội lập đề án ứng trước 400 tỉ đồng xây dựng 186 “cầu treo dân sinh” rên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Ðến nay người ta không biết chương trình này được bao nhiêu phần.
Ðầu Tháng Giêng năm 2017, báo chí trong nước cho hay Ngân Hàng Thế Giới cho Việt Nam vay ưu đãi, $385 triệu để thực hiện dự án “Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương” với tổng mức đầu tư toàn dự án hơn $408 triệu.
Theo đó, phần cầu sẽ xây dựng mới gồm 2,174 cầu dân sinh tại 50 tỉnh, do Tổng Cục Ðường Bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Số tiền đầu tư cho hợp phần cầu là 245 triệu USD, hợp phần tư vấn $4.5 triệu. Ðây là số cầu dân sinh sắp xây dựng nằm trong chương trình xây dựng 4,145 cầu dân sinh vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2014-2020.
Hiện giờ thì học sinh của trường tiểu học Tà Rụt vẫn lội sông đến trường. (TN)

No comments:

Post a Comment