Monday, March 6, 2017

Hà Nội: 87% quán bia chiếm vỉa hè có công an ‘chống lưng’

Một bãi giữ xe máy của một rạp hát trên đường Hàng Bạc, Hà Nội, chiếm hết vỉa hè khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – “87% quán bia chiếm vỉa hè có công an ‘chống lưng.'”
Đó là thông tin do ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch thành phố Hà Nội, công bố tại một hội nghị thảo luận về trật tự giao thông, đô thị, vừa diễn ra hồi cuối tuần vừa qua.
Giống như nhiều nơi khác trên toàn Việt Nam, chính quyền thành phố Hà Nội lại tiếp tục dọn dẹp vỉa hè.
Trước đây, đối tượng chính bị “đẩy, đuổi” ra khỏi vỉa hè luôn là các gánh hàng rong, những người bán đủ thứ lặt vặt trên vỉa hè. Còn các cơ sở thương mại lớn (như nhà hàng, khách sạn, trụ sở các công ty…), đặc biệt là các bãi giữ xe dù chiếm dụng hẳn những đoạn vỉa hè rất lớn luôn được chừa ra. Đó cũng là lý do dân chúng Việt Nam tin rằng, có bảo kê, phân biệt đối xử trong khai thác, sử dụng vỉa hè.
Tháng trước, một phó chủ tịch quận 1 ở Sài Gòn dẫn người đi dọn dẹp vỉa hè. Nhân vật này được nhiều người, nhiều giới tán thưởng vì phá bỏ tất cả những công trình chiếm dụng vỉa hè, bất kể đó là của tư nhân hay của chính quyền dựng lên, đồng thời phạt và cho cẩu đi tất cả các loại xe đậu sai quy định, không màng đó là xe của cá nhân hay công xa.
Tuy nhiên hành động đó cũng bị không ít người, không ít giới chỉ trích vì quá thô bạo và có dấu hiệu lạm quyền (không thông báo trước, không dành cho những nơi, những người vi phạm có thời gian chuẩn bị…).
Tuy nhiên những gì đã xảy ra ở quận 1, Sài Gòn, giống như một cú hích khiến chính quyền nhiều quận ở cả Sài Gòn lẫn các địa phương khác phải chuyển động. Trong đó có thành phố Hà Nội.
Điểm đáng chú ý là khi cùng thảo luận về tái lập trật tự, giao thông đô thị, ông Nguyễn Đức Chung, vốn là cựu giám đốc công an thành phố Hà Nội, đưa ra nhiều thông tin, chính thức minh định thực tế mà trước kia vốn chỉ là dư luận: “Có bảo kê, phân biệt đối xử trong khai thác, sử dụng vỉa hè.”
Ông Chung khẳng định ông đã điều tra rất kỹ và 87% các quán bia chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh ở Hà Nội có công an đứng phía sau “chống lưng.” Tham gia “chống lưng” cho các quán bia chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh ở Hà Nội không chỉ có công an Hà Nội mà còn có công an các cục nghiệp vụ của Bộ Công An.
Ông Chung cũng đã nói thẳng với trưởng công an các phường, các quận cũng như bí thư, chủ tịch các phường, các quận: “Các đồng chí có dám cam kết với tôi là các điểm giữ xe không có người nhà của các đồng chí không (?).” Sau câu hỏi đó, chủ tịch thành phố Hà Nội trả lời luôn: “Có đấy các đồng chí ạ. Có cả!”
Ông Chung bảo với các đồng chí của mình rằng nếu họ về giáo dục người nhà thì chuyện chiếm dụng vỉa hè để khai thác, sử dụng sẽ đỡ hẳn. Ông dọa thêm rằng, nếu lần này không dọn dẹp xong vỉa hè thì ông sẽ chỉ đích danh vỉa hè chỗ nào do bí thư quận chiếm dụng, chỗ nào do chủ tịch quận, trưởng công an phường, kể cả lãnh đạo các sở khai thác.
Theo lời ông Chung, không giải quyết được thực trạng chiếm dụng, khai thác vỉa hè thì có thể cách chức chủ tịch và trưởng công an phường. Tuy nhiên chủ tịch thành phố Hà Nội nhấn mạnh sẽ không làm như quận 1, Sài Gòn, đã làm. Ngược lại sẽ nhắc nhở trước, ấn định ngày thực hiện, nếu không tuân thủ mới cưỡng chế và phạt. Tái phạm sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh. (G.Đ.)

No comments:

Post a Comment