Monday, February 13, 2017

Nhà máy giấy Lee & Man bị buộc dừng vận hành thử nghiệm

Nhà máy giấy Lee & Man bị buộc dừng vận hành thử nghiệm
Ảnh: Cục Quản Lý Tài Nguyên Nước
Nhà máy giấy của công ty Lee & Man Việt Nam ở tỉnh Hậu Giang vừa bị buộc tạm dừng chạy thử nghiệm, vì chưa đáp ứng được một số yêu cầu sửa đổi của Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường.
Truyền thông trong nước hôm Thứ Sáu 10 tháng 2 cho hay giới chức của Sở Tài Nguyên Hậu Giang đã không thu được mẫu nước hay mẫu không khí để phân tích, trong thời gian giám sát việc chạy thử tại nhà máy giấy từ ngày 4 đến 12 tháng 1 năm 2017. Ông Hồ Văn Phú- giám đốc Sở Tài Nguyên Hậu Giang- được báo chí dẫn lời cho biết như vậy, nhưng ông này không nêu rõ lý do tại sao sở không thu được mẫu nước hay mẫu không khí.
Cuộc vận hành thử nghiệm của nhà máy giấy Lee & Man vừa qua được giám sát bởi một số cơ quan trong ngành môi trường, cùng với Hiệp Hội Chế Biến Và Xuất Khẩu Thủy Sản Việt Nam. Bộ Tài Nguyên yêu cầu nhà máy giấy Lee & Man ngưng chạy thử để thực hiện mọi yêu cầu về báo cáo tác động môi trường, điều chỉnh giấy phép xả chất thải vào nguồn nước, và kiểm tra công nghệ giải quyết chất thải.
Nhà máy giấy của công ty Lee & Man Việt Nam, thuộc tập đoàn Lee & Man Paper Hồng Kong, có kinh phí xây dựng 1.2 tỉ Mỹ kim và nằm cạnh sông Hậu. Nhà máy được xem là có quy mô lớn nhất Việt Nam và nằm trong số năm nhà máy giấy lớn nhất thế giới.
Sau thảm họa Formosa, người dân Việt Nam lo sông Hậu sẽ “chết dần” vì nhà máy giấy.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment