Monday, February 13, 2017

Long An: Cướp cả thức ăn cúng lễ cầu siêu oan hồn uổng tử

Hàng ngàn người xô đẩy tiến vào trong cướp lễ. (Hình: báo VNExpres)
LONG AN (NV) – Mục đích chính của lễ hội là cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu siêu oan hồn uổng tử, không xin phúc lộc riêng tư, song giữa đêm, hàng ngàn người đã xô nhau phá rào nơi làm lễ để tranh cướp đồ cúng mong “có lộc may mắn”.
Truyền thông Việt Nam loan tin, ngày 13 Tháng Hai (nhằm 16 tháng Giêng), người dân ở thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành tổ chức Lễ hội Làm Chay ở đình Tân Xuân “cầu mưa thuận gió hòa, xua đuổi côn trùng mùa màng thuận lợi…”.
Theo mô tả của báo điện tử VNExpress, phần chính của lễ hội là đợi đến 0 giờ rước hình nộm ông Tiêu (Tiêu Diện Đại Sĩ), về đình Tân Xuân để cúng viếng rồi đốt. Song khoảng 10 giờ tối cùng ngày, tại khu vực hành lễ cúng ông Tiêu, hàng ngàn người đã đứng kín hàng rào bao quanh sân đình. Họ chờ đến nghi thức đốt ông Tiêu để “xin đồ cúng lấy lộc đầu năm”.
Tuy nhiên, chưa đến giờ đốt ông Tiêu, đám đông bắt đầu hò hét, tìm cách xô giàn. Lực lượng bảo vệ, dân phòng, cảnh sát liên tục phải giữ giàn cho khỏi đổ, dùng gậy, roi điện đe dọa những người quá khích.
Đến đúng 0 giờ, ông Tiêu vừa được đốt thì liền sau đó hàng ngàn người liền xô cửa giàn để tiến vào trong. Bên trong sân hành lễ đông nghẹt người, ai cũng cố gắng giơ tay thật cao lên lễ đài để nhận đồ cúng.
Không thể chờ đợi, đám thanh niên tràn lên lật ngược sàn cúng bái để hất đồ cúng rơi hết xuống đất. Liền sau đó, đám đông tranh nhau nhặt từng cái bánh, gói mì tôm đến những viên kẹo nhỏ.
Thậm chí, linh vật con gà của năm dù đã hư hỏng nhưng vẫn được người dân kéo về nhà. Họ hy vọng mang lộc về nhà sẽ thay đổi cuộc sống mới tốt đẹp, làm ăn phát đạt hơn. Sau 20 phút, cảnh cướp giật lấy đồ cúng mới kết thúc. ( Tr.N)

No comments:

Post a Comment