Monday, February 6, 2017

Lệnh cấm nhập cư của Trump có khiến kiều hối về Việt Nam giảm thêm?

Lệnh cấm nhập cư của Trump có khiến kiều hối về Việt Nam giảm thêm?
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ vắng hẳn bóng dáng Việt kiều vào năm 2017?.Ảnh: Dân Trí
Lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump không chỉ nhằm vào công dân 7 nước theo Hồi giáo, mà còn làm cho những người Hồi đã có quốc tịch Mỹ và có thẻ xanh phải khốn đốn. Một số trường hợp công dân Mỹ theo Hồi giáo làm việc cho quân đội Mỹ khi muốn trở về Mỹ đã bị cấm nhập cảnh, thậm chí còn bị cơ quan an ninh giam giữ để thẩm vấn và điều tra.
Không khí hoang mang đang dậy lên trong lòng người Việt hải ngoại. Ngay trước mắt, đã có 3 trường hợp người Việt tị nạn ở Thái Lan không làm sao được nhập cư vào Mỹ, cho dù cơ quan Cao ủy Liên hiệp quốc tế về người tị nạn (UNHCR) đã cố can thiệp.
Tình hình người Việt ở Mỹ về thăm quê hương cũng bởi thế có thể giảm sút trong vài ba tháng tới, thậm chí còn có thể kéo dài suốt năm 2017, nếu Trump vẫn khăng khăng giữ nguyên chính sách cấm nhập cư với công dân 7 nước theo đạo Hồi, và còn đe dọa mở rộng diện cấm nhập cư vào Mỹ.
Theo đó, mảng kiều hối về Việt Nam càng có nguy cơ giảm sút thêm.
Một hiện tượng rất đáng chú ý là vào năm 2016, sau hơn hai chục năm duy trì xu hướng tăng liên tục, lần đầu tiên dòng kiều hối về Việt Nam bị khựng lại, suy giảm rất mạnh và báo hiệu về dòng kiều hối này rất có thể đảo chiều trong những năm tới. Theo đó, lượng kiều hối về Việt Nam trong năm 2016 chỉ vào khoảng 9 tỷ USD, thấp hơn tới 25% so với mức dự báo tràn đầy lạc quan của các cơ quan chính quyền vào đầu năm 2016 là khoảng 12 – 13 tỷ USD.
Ngay Sài Gòn – địa chỉ đã được ước tính có đến vài triệu người có thân nhân ở nước ngoài, tập trung đến 50% lượng kiều hối chuyển về Việt Nam, và là nơi vẫn được giới chóp bu Việt Nam kỳ vọng về kiều vận đồng bạc xanh chủ yếu từ khối “kiều bào” ở Mỹ – cũng chỉ nhận được khoảng 4.3 USD tỷ tính đến hết tháng 11/2016, thấp hơn dự kiến đến 10%.
Tính toán một cách khiêm tốn nhất, với 3 tỷ USD bị sụt giảm từ lượng kiều hối, GDP danh nghĩa của Việt Nam bị giảm khoảng 1.5% trong năm 2016.
Việc kiều hối năm 2016 bị “đảo chiều” còn có thể báo hiệu trước một thời kỳ suy giảm liên tiếp kiều hối chảy về Việt Nam, càng khiến nền kinh tế nước này thiếu hẳn sức sống.
Cùng với lệnh nhập cư của Trump đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý người Việt hải ngoại, sẽ không ngạc nhiên nếu từ năm 2016 trở đi, số người Việt hải ngoại về thăm quê hương sẽ giảm dần. Cùng lúc bắt đầu một chu kỳ suy giảm đáng kể của dòng kiều hối của “kiều bào ta” về miền đất đã chìm trong cơn suy thoái kinh tế năm thứ chín liên tiếp, tràn ngập bất ổn xã hội và bất ổn chính trị, và nhiều nguy cơ sắp rơi vào cuộc khủng hoảng không lối thoát.
Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment