Tuesday, February 14, 2017

Video &Pic: Hành trình đi bộ khởi kiện Tập đoàn Formosa của người dân Nghệ An



Cập nhật lúc 18h00: công an đàn áp giáo dân, Linh Mục bị đánh đổ máu

CTV Danlambao - Sự kiện người dân giáo xứ Song Ngọc đi bộ từ Nghệ An đến Hà Tĩnh để nộp đơn khởi kiện Formosa bắt đầu nóng lên. 

Sau khi đoàn dừng chân nghỉ và ăn trưa tại giáo xứ Thuận Nghĩa, 15h00 đoàn tiếp tục lên đường và đã gặp phải sự ngăn cản của nhà cầm quyền cộng sản. Một người dân trong đoàn bị đánh đập dã man khi đoàn đi đến khu vực Diễn Hồng, Nghệ An. Lực lượng công quyền bao gồm hàng chục cảnh sát giao thông, công an sắc phục đã chặn đoàn và yêu cầu đi đường khác. Linh mục Nguyễn Đình Thục ra chất vấn một trong những kẻ chỉ huy của lực lượng công quyền. Một đại diện của sắc phục cảnh sát giao thông đã hứa sẽ tạo điều kiện và đảm bảo an toàn cho đoàn.


"Lời hứa" của cộng sản bắt đầu phát huy tác dụng sau khi lừa được đoàn đi vào một lộ trình khác. Khoảng 16h00, nhà cầm quyền Nghệ An huy động lực lượng cảnh sát cơ động, công an và cảnh sát giao thông bao vây người dân. Cuộc đàn áp bắt đầu diễn ra, rất nhiều người trong đoàn đã bị bắt và đánh đập hết sức tàn nhẫn. Linh mục Nguyễn Đình Thục dù đang bị bao vây cùng đoàn nhưng Ngài cương quyết chất vấn những tên công an vì sao đánh người dân.

Theo phóng viên GNsP chia sẻ, lãnh đạo cộng sản Hà Tĩnh đã đến Tòa Giám Mục giáo phận Vinh để thuyết phục chức sắc nơi đây yêu cầu người dân quay trở về. Tuy nhiên Tòa Giám Mục cho rằng việc đòi khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại môi trường biển do Formosa gây ra hoàn toàn chính đáng và không vi phạm pháp luật Việt Nam. Vì thế sự thỏa thuận của nhà cầm quyền Hà Tĩnh thất bại.

Ngay sau đó cộng sản Hà Tĩnh cấu kết cùng lực lượng còn đảng còn mình gia tăng đàn áp. Rất nhiều thanh niên, kể cả trẻ em, phụ nữ trong đoàn đã bị đánh đập tàn nhẫn.








Hình: Tin Mừng Cho Người Nghèo

Linh mục Nguyễn Đình Thục cũng bị mật vụ cộng sản tấn công khiến Ngài rách nôi và chảy máu miệng. Trong cuộc trấn áp đợt này, nhà cầm quyền sử dụng cả lựu đạn cay và gạch đá ném vào đoàn người khởi kiện. Tình hình tại hiện trường mỗi lúc một căng thẳng, Linh mục Nguyễn Đình Thục đã phát loa kêu gọi bà con bình tĩnh, ngồi xuống và cầu nguyện.

Cha Thục bị công an đánh rách môi
Khoảng 17h00, Phó chủ tịch tỉnh Nghệ An xuống hiện trường cuộc đàn áp. Tuy nhiên quan chức của tỉnh này không chịu làm việc với Linh mục Nguyễn Đình Thục mà yêu cầu Linh mục Quản hạt đề nghị Linh mục Nguyễn Đình Thục đưa giáo dân trở về.

Hiện nay (18 giờ 40 phút) lực lượng công quyền cộng sản đã rút về trạm Diễn Châu. Phía đoàn khởi kiện đã đến Giáo xứ Đồng Tháp, thuộc huyện Diễn Châu, Nghệ An để nghỉ lại qua đêm. Chắc chắn đêm nay hàng trăm người dân trong đoàn khởi kiện sẽ còn nhiều vất và và nguy hiểm. Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho đoàn.

*

Sáng ngày 14/02/1017, có khoảng hơn 1000 người dân thuộc 3 xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải và Quỳnh Thọ cùng Linh mục JB Nguyễn Đình Thục, Quản xứ Song Ngọc (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đã đến tòa án Kỳ Anh, Hà Tĩnh để nộp đơn kiện tập đoàn Formosa xả thải gây ô nhiễm trên vùng biển miền Trung.

Được biết khoảng 19 giờ tối ngày 13/02/2017 tại Giáo xứ Song Ngọc đã tổ chức đêm thắp nến cầu nguyện cho các TNLT đang bị bắt bớ, giam cầm chỉ vì đấu tranh cho sự thật, công lý. Đồng thời kêu gọi tất cả mọi người hiệp thông cầu nguyện và đồng hành với Cha JB Nguyễn Đình Thục, bà con ngư dân, giáo dân đi gửi đơn khởi kiện Formosa.

Xe ô tô là phương tiện được đoàn khởi kiện lựa chọn để thực hiện hành trình từ Nghệ An đi Hà Tĩnh vào sáng ngày 14/2. Tuy nhiên, đêm ngày 13, các nhà xe thông báo họ được lệnh của nhà cầm quyền không chở đoàn đi khiếu kiện mặc dù hợp đồng thuê xe đã được thực hiện trước đó. Linh mục JB Nguyễn Đình Thục và giáo dân, ngư dân đã tuyên bố sẽ đi bộ từ tỉnh Nghệ An đến tỉnh Hà Tĩnh để nộp đơn khiếu kiện.

Sáng 14/2: Trước khi lên đường đến Hà Tĩnh, Linh mục JB Nguyễn Đình Thục cùng các giáo dân, bà con đã thực hiện nghi thức cầu nguyện. Đoàn xuất phát từ Giáo xứ Song Ngọc lúc 7h 30 phút.

Hình ảnh những lá cờ ngũ sắc trên tay đoàn người khởi kiện cho thấy quyết tâm và khí thế hào hùng của những con người đi tim công lý.

Ảnh: Thanh Niên Công Giáo
Khắp các ngả đường từ giáo xứ Song Ngọc (Nghệ An) đến Kỳ Anh, Hà Tĩnh, dày đặc các an ninh, mật vụ. Đặc biệt, dọc hai bên đường quốc lộ 1, rất đông lực lượng công an, an ninh mật vụ cùng rất nhiều thành phần “quần chúng tự phát” đã được bố trí dày đặc nhằm “giám sát” đoàn người khởi kiện.

Ảnh: Thanh Niên Công Giáo
Linh mục JB Nguyễn Đình Thục và các người khiếu kiện tuyên bố nếu đi bộ một ngày không tới, sẽ đi hai, ba ngày hoặc tới khi nào đến đích.

Ảnh: Tin Mừng Cho Người Nghèo
Đặc biệt trong lần khởi kiện này có sự đồng hành của một số Linh mục thuộc các giáo xứ lân cận. Bên cạnh đó, người dân cũng đã chuẩn bị một số nhu yếu phẩm để tiếp tế cho đoàn người bộ hành.

Linh mục JB Nguyễn Đình Thục
Khoảng 9 giờ sáng: Đoàn khiếu kiện đã đi đến địa phận thị xã Giát, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông đã đưa lực lượng để điều tiết giao thông. Tuy nhiên chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ ngăn chặn. Lúc 10 giờ 15 phút, đoàn đã đến khu vực Giáo xứ Thuận Nghĩa, rất nhiều bà con giáo dân nơi đây đã xuống đường chào đón và tiếp nước, lương khô cho đoàn. Một số người sau đó đã gia nhập, đồng hành cùng đoàn khởi kiện.

Sau khi đoàn qua khỏi khu vực Giáo xứ Thuận Nghĩa, lực lượng an ninh mật vụ đã bắt đầu “giở trò”. Chúng gây sự với một số người nhằm làm chậm hành trình của những người đi kiện.

Khoảng 10 giờ 50 phút, đoàn đến địa phận Giáo xứ Yên Lý. Linh mục Nguyễn Đình Thục đề nghị những ai đi xe gắn máy hãy gửi lại ở Nhà thờ để tiếp tục đi bộ đến Kỳ Anh. Ngài tuyên bố:

“Chúng ta phải khởi kiện Formosa, chúng ta làm việc này để thế giới thấy được sự quan trọng của thảm họa môi trường. Chúng ta sẽ không hổ thẹn với con cháu chúng ta sau này. Hôm nay chúng ta đi bộ, một ngày không đến thì hai, ba ngày, thậm chí một tuần, chúng ta sẽ đến”. 

12h20: Đoàn dừng chân dùng cơm trưa và nghỉ trưa tại giáo xứ Yên Lý.

Ảnh: Tin Mừng Cho Người Nghèo

DLB sẽ tiếp tục gửi đến quý độc giả trong thôn những hình ảnh, thông tin về hành trình đi bộ khởi kiện của các ngư dân, giáo dân Nghệ An. Chúng ta hãy cùng hiệp thông cầu nguyện với Linh mục JB Nguyễn Đình Thục, với đoàn khởi kiện để cho dù không phải bây giờ thì nhất định một ngày nào đó, công lý và sự thật phải được thực thi.


No comments:

Post a Comment