Tuesday, February 14, 2017

Bắc Kinh yêu cầu Việt Nam điều tra vụ khách Trung Quốc bị đánh

RFA-2017-02-14  
Cửa khẩu Móng Cái, phía Việt Nam.
 Cửa khẩu Móng Cái, phía Việt Nam.AFP photo
Bộ Ngoại Giao Trung Quốc yêu cầu Bộ Ngoại Giao Việt Nam điều tra vụ việc nhân viên hải quan đánh đập một công dân Hoa Lục vì không đưa tiền ‘trà nước’ tại cửa khẩu Móng Cái vào ngày 7 tháng 2 vừa qua.
Hai mạng báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng và Hoàn Cầu Thời báo loan tin vừa nêu vào ngày 14 tháng 2.
Theo công văn chính thức gửi đến Bộ Ngoại Giao Việt Nam, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và Cục Lãnh sự của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết rất quan tâm đến vụ việc ông Tạ Phong, nhưng không phải tên thật, là công dân Hoa Lục bị nhân viên Hải quan Việt Nam đánh theo như tố cáo của ông này là do đã không đồng ý đưa tiền “trà nước”  khi đang làm thủ tục tại cửa khẩu Mong Cái sau chuyến du lịch 2 tuần với mẹ và hôn thê đến Việt Nam.
Hai cơ quan thuộc Bộ Ngoại Giao Trung Quốc yêu cầu Bộ Ngoại Giao Việt Nam khẩn trương điều tra vụ việc và xử lý nghiêm minh đối với cán bộ đã hành hung ông Tạ Phong; đồng thời phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho nạn nhân.
Qua vụ việc vừa xảy ra, báo giới Trung Quốc đăng tải thông tin du khách Trung Quốc khi đi du lịch đến Việt Nam thường bị nhân viên Hải quan vòi vĩnh tiền.
Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nhấn mạnh là sẽ theo dõi sát phía Việt Nam xử lý vụ việc của ông Tạ Phong.
Trước đó, Việt Nam lên tiếng từ chối khi Đại sứ Quán Trung Quốc ở Hà Nội đề nghị hợp tác điều tra.

No comments:

Post a Comment