Thursday, January 12, 2017

Tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu sẽ được trả tự do và tị nạn chính trị tại Pháp.

Tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu sẽ được trả tự do và tị nạn chính trị tại Pháp.
Ảnh: Dân Làm Báo
Vào chiều ngày 11 tháng 01 năm 2017, nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An vừa gặp gia đình, người thân của Tù nhân lương tâm (TNLT) Đặng Xuân Diệu ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Họ thông báo nhà nước đã chính thức chấp nhận đề nghị của một số cơ quan ngoại giao quốc tế, trả tự do cho anh Đặng Xuân Diệu vào tối ngày 12/01/2017. Anh Diệu sẽ bị trục xuất sang Pháp theo diện “tị nạn chính trị”.
Anh Đặng Xuân Hà, anh trai TNLT Đặng Xuân Diệu cho phóng viên SBTN biết: “Lúc chiều có đại diện phía nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đến thông báo là Diệu sẽ được mãn hạn tù sớm vào tối ngày mai 12/01/2017, và bị trục xuất sang Pháp để chữa bệnh, vì sức khỏe của Diệu hiện đang rất tệ. Gia đình chúng tôi mới được thông báo nên cũng hơi ngỡ ngàng, dù đã được nghe thông tin trước đó nhưng chưa biết ngày đi cụ thể. Gia đình chúng tôi rất mừng khi nghe tin Diệu được trả tự do sớm trước thời hạn.”
Anh Đặng Xuân Diệu là một trong ba người bị kết án cao nhất (13 năm tù giam và 5 năm quản chế) trong vụ án 14 Thanh Niên Công Giáo bị bắt năm 2011, với tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo điều 79, bộ Luật hình sự. Sau 5 năm, kể từ ngày anh bị bắt, gia đình, người thân vẫn chưa được gặp TNLT Đặng Xuân Diệu. Được biết, anh đã nhiều lần tuyệt thực để đấu tranh, bảo vệ quyền con người bất khả xâm phạm và đòi các quyền lợi căn bản trong trại giam cho chính bản thân cũng như những tù nhân khác. Chính vì vậy, cán bộ trại giam Xuyên Mộc, Trại 5 – Thanh Hóa đã nhiều lần kỷ luật, biệt giam và phân biệt đối xử anh trong trại giam.
Nhà hoạt động Trương Minh Tam chia sẻ khi biết tin anh Diệu được tự do: “Cho đến nay, đã có 12 trong tổng số 14 người bị kết án đã được trả tự do. Hai người còn lại đó là anh Hồ Đức Hoà với 13 năm tù giam, và chị Nguyễn Đặng Minh Mẫn với 8 năm tù giam. Việc nhà nước Việt Nam chấp nhận phóng thích anh Đặng Xuân Diệu là kêt quả của rất nhiều năm đấu tranh, vận động của các tổ chức theo dõi nhân quyền, các tổ chức nhân đạo, các cơ quan ngoại giao, và nỗ lực của nhiều cá nhân… Các tổ chức vẫn đang theo dõi chặt chẽ việc giam giữ hai người còn lại của vụ án này. Hồ sơ vụ án sẽ còn được họ sử dụng trong nhiều năm tới như một bằng chứng về tình trạng bắt người, xét xử, giam cầm và tra tấn người một cách tuỳ tiện vô luật pháp của nhà nước Việt Nam hiện nay. Chúng ta hãy cùng chờ xem các diễn biến tiếp theo về trường hợp anh Đặng Xuân Diệu và vụ án này.”
Nhà hoạt động Hoàng Dũng chia sẻ trên facebook: “Chúc mừng anh Diệu & gia đình, mặc dù anh sẽ không được gặp mẹ trước khi đi (Xuyên Mộc – TPHCM – Paris). Cảm ơn anh Trương Minh Tam và nhiều anh em bạn bè khác đã kiên trì đồng hành suốt thời gian qua.”
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment