Thursday, January 12, 2017

Đại diện 47 doanh nghiệp và ngư dân Thạch Hà, Hà Tĩnh biểu tình đòi đền bù thiệt hại môi trường

Đại diện 47 doanh nghiệp và ngư dân Thạch Hà, Hà Tĩnh biểu tình đòi đền bù thiệt hại môi trường
Vào sáng ngày 11/01/2017, đại diện 47 doanh nghiệp và hơn 100 nhà dân ở xã Thạch Bằng, Thạch Kim, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh tập trung biểu tình trước cổng UBND tỉnh Hà Tỉnh, và trước nhà riêng chủ tịch tỉnh, để yêu cầu bồi thường thiệt hại do Formosa gây ra.
Theo một người dân bày tỏ: “Thảm họa môi trường biển do Formosa gây ra vào trước thềm bầu cử nên chính quyền Hà Tĩnh rất lo lắng vì sợ người dân biểu tình trong thời gian bầu cử. Ngư dân không bán được cá, doanh nghiệp không dám thu mua vì tâm lý hoang mang của người dân, nên Uỷ ban nhân dân Hà tĩnh đã chỉ đạo và yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn thu mua cá giúp ngư dân để ổn định an ninh địa bàn. Vậy mà từ đó đến nay các doanh nghiệp chưa hề nhận được đồng xu bồi thường nào, ngoài trừ các lời hứa từ trung ương tới địa phương. Từ đó đến nay dân rất tức giận, nên đã nhiều lần mang các lên trụ sở UBND để đổ cá phản đối và yêu cầu bồi thường… Đáp lại là sự thờ ơ, thậm chí chính quyền còn dùng rất đông công an để đe doạ khủng bố bà con…”.
Nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh đã huy động công an, an ninh để trấn áp, không cho người dân xung quanh tiếp cận và giải tán đoàn biểu tình. Một người cho biết trong lúc công an giải tán đoàn biểu tình, một phụ nữ đã bị công an xô ngã gây chấn thương, nên phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.
Sau đó, đoàn người biểu tình tiếp tục di chuyển tới nhà riêng ông Đặng Quốc Khánh, chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh. Được biết, ông Khánh đã nhiều lần hứa hẹn với bà con sẽ giải quyết đền bù thoả đáng, nhưng đến nay vãn chưa đền bù thiệt hại cho bà con ngư dân.
Bà con ngư dân huyện Thạch Hà cho biết là sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh chấp nhận đền bù thiệt hại cho bà con ngư dân thì mới dừng lại.
IMG_1156
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment