Friday, December 9, 2016

Việt Nam càng ngày càng nhiều ‘ma’

Vũ Minh Hoàng (phải) quay về Việt Nam, đến Cần Thơ nhận quyết định bổ nhiệm làm phó giám đốc Trung Tâm Xúc Tiến Ðầu Tư-Thương Mại và Hội Chợ Triển Lãm Cần Thơ rồi trở qua Nhật học tiếp. (Hình: Ðài PTTH Cần Thơ)
CẦN THƠ (NV) – Sự trắng trợn của các băng nhóm chính trị tại Việt Nam đã vượt quá khả năng tưởng tượng của mọi người.
Sau hàng loạt scandal liên quan đến việc sắp đặt tay chân thân tín làm lãnh đạo, kiểu như phong trào bổ nhiệm hàng loạt tài xế của bí thư, chủ tịch huyện làm phó văn phòng huyện ủy, phó văn phòng ủy ban nhân dân huyện ở Thanh Hóa, rồi tuyển dụng, bổ nhiệm các thành viên trong một gia đình hay một gia tộc vào một cơ quan công quyền hoặc bộ máy công quyền của xã, huyện, hay tỉnh, nay tới lượt bổ nhiệm một sinh viên đang du học ở ngoại quốc làm lãnh đạo.
Theo báo chí Việt Nam, Tháng Sáu năm 2014, Ban Tổ Chức của Ban Chấp Hành Trung Ương Ðảng CSVN đồng ý cho Ban Chỉ Ðạo Tây Nam Bộ tuyển dụng Vũ Minh Hoàng, quê ở Bắc Ninh, lúc đó mới 24 tuổi, đang du học tại Bỉ vào làm “chuyên viên.”
Ban Chỉ Ðạo Tây Nam bộ là cơ quan thay mặt Ban Chấp Hành Trung Ương Ðảng CSVN giám sát và chỉ đạo toàn bộ các vấn đề có liên quan đến an ninh, quốc phòng, kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Tuy Hoàng ở ngoại quốc nhưng Tháng Giêng năm 2016, “chuyên viên” Vũ Minh Hoàng vẫn được bổ nhiệm làm vụ phó Vụ Kinh Tế của Ban Chỉ Ðạo Tây Nam Bộ. Ngay sau đó, Ban Chỉ Ðạo Tây Nam Bộ có văn bản “cho phép” Vũ Minh Hoàng đi Nhật học tiến sĩ.
Mới đây, vụ trưởng Vụ Kinh Tế của Ban Chỉ Ðạo Tây Nam Bộ, thú nhận ông ta không hề biết mình có một phụ tá tên Vũ Minh Hoàng.
Vũ Minh Hoàng chỉ có tên trong danh sách lãnh đạo Ban Chỉ Ðạo Tây Nam Bộ chứ không đến chỗ này làm việc ngày nào. Nói cách khác, Hoàng là một vụ phó “ma.”
Chuyện chưa ngừng ở đó, đúng 32 ngày sau khi được bổ nhiệm làm vụ phó Vụ Kinh Tế của Ban Chỉ Ðạo Tây Nam Bộ, Vũ Minh Hoàng được chủ tịch thành phố Cần Thơ “xin” đích danh.
Sau khi thủ tục “xin tăng cường cán bộ từ trung ương cho địa phương” hoàn tất, chính quyền thành phố Cần Thơ đã tổ chức lễ tiếp nhận, bổ nhiệm Vũ Minh Hoàng làm phó giám đốc Trung Tâm Xúc Tiến Ðầu Tư-Thương Mại và Hội Chợ Triển Lãm của Cần Thơ. Hoàng đến Cần Thơ dự lễ rồi… qua Nhật học tiếp.
Báo chí Việt Nam không cho biết thân thế của Vũ Minh Hoàng. Còn các viên chức có trách nhiệm thì “đang xem xét” chưa trả lời việc tuyển dụng, bổ nhiệm Vũ Minh Hoàng có “đúng qui trình” giống như họ đã từng khẳng định sau những scandal liên quan đến tuyển dụng, bổ nhiệm nhân sự khác hay không.
Giữa lúc dân chúng Việt Nam còn đang sửng sốt về trường hợp Vũ Minh Hoàng – chỉ đi học, chưa đi làm ngày nào nhưng thăng tiến nhanh hơn hỏa tiễn thì thanh tra tỉnh Nghệ An loan báo, vừa phát giác Ðại Học Kinh Tế Nghệ An có gần 200 sinh viên “ma.”
Ðại học này là nơi đào tạo cả hai bậc đại học và cao đẳng. Từ 2014 đến nay, tuy không tuyển được sinh viên nào vào hai khoa “Khoa Học Cây Trồng” và “Lâm Nghiệp” nhưng Ðại Học Kinh Tế Nghệ An vẫn lập một danh sách “ma” với 180 sinh viên đang theo học hai khoa vừa kể ở cả bậc đại học lẫn bậc cao đẳng.
Với 180 sinh viên “ma” này, Ðại Học Kinh Tế Nghệ An đã chiếm đoạt hai tỉ đồng chi để hỗ trợ đào tạo những sinh viên “ma” này. Dường như thanh tra tỉnh Nghệ An không xem chuyện lập danh sách “ma,” rút tiền từ công quỹ chia nhau là nghiêm trọng nên họ chỉ đề nghị chủ tịch tỉnh Nghệ An buộc Ban Giám Hiệu Ðại Học Kinh Tế Nghệ An kiểm điểm và hoàn lại tiền. (G.Ð)

No comments:

Post a Comment