Friday, December 9, 2016

Cà Ná thần tốc

9-12-2016
Công văn của UBND tỉnh Ninh Thuận gửi Bộ Công Thương. Nguồn: FB Bạch Hoàn
Công văn của UBND tỉnh Ninh Thuận gửi Bộ Công Thương. Nguồn: FB Bạch Hoàn


Tôi vừa cập nhật tiến độ dự án thép Cà Ná Hoa Sen. Tình hình như sau:
Tập đoàn Hoa Sen đã hoàn thành và UBND tỉnh Ninh Thuận đã tiếp nhận hồ sơ thiết kế sơ bộ về dự án thép Cà Ná Hoa Sen. Phía Ninh Thuận đã có văn bản đề nghị Bộ Công thương hướng dẫn các thủ tục tiếp theo để các Bộ ngành thẩm định dự án trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Phải công nhận là Tập đoàn Hoa Sen có năng lực xuất sắc.
Nguồn nước là một trong các vấn đề gây nhiều nghi ngờ ở dự án thép Cà Ná Hoa Sen. Tập đoàn Hoa Sen tuyên bố lọc nước biển thành nước ngọt. Mãi đến tận ngày 15-9, trong văn bản trả lời câu hỏi của cổ đông về công nghệ lọc nước biển cụ thể là công nghệ nào, Tập đoàn Hoa Sen vẫn còn đang nghiên cứu, xem xét phương án, công nghệ tiên tiến từ các nước trên thế giới. Không biết hồ sơ thiết kế gửi UBND tỉnh Ninh Thuận, Hoa Sen đã biết công nghệ lọc nước là thứ gì chưa?
Cũng trong văn bản trả lời thắc mắc của cổ đông ngày 15-9, Hoa Sen vẫn chưa trả lời được cụ thể về công nghệ lò cao đến từ đâu, mà vẫn đang còn tìm hiểu, đàm phán với các nhà cung cấp. Giữa tháng 9-2016 mới đang trong giai đoạn thủ tục đăng ký đầu tư. Thế mà vèo một cái, hơn một tháng sau, tức cuối tháng 10-2016, Hoa Sen đã trình lên UBND tỉnh Ninh Thuận hồ sơ thiết kế.
Ngẫu nhiên, tôi nhớ đến khi ông Lê Phước Vũ, chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen thông qua phóng viên thân quen của mình, lên báo khẳng định chưa làm việc với nhà tư vấn thiết kế nào, thì trong tay tôi là văn bản cho thấy họ đã làm việc với một tập đoàn đến từ Trung Quốc.
Bộ Công thương, Bộ Khoa Học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ là các đơn vị thẩm định dự án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Là một công dân luôn ý thức về việc giữ gìn môi trường, tôi đề nghị các cơ quan có liên quan công khai hồ sơ thiết kế dự án thép Cà Ná Hoa Sen để các chuyên gia độc lập được nghiên cứu, đánh giá, người dân tìm hiểu, giám sát, phản biện trong trường hợp các quyết định của Bộ ngành thuyết phục với doanh nghiệp nhưng chưa thuyết phục với nhân dân.
Tôi nghĩ rằng, các anh chị quan tâm đến câu chuyện này, nếu cùng lên tiếng yêu cầu Ninh Thuận phải công khai hồ sơ dự án cũng là thực hiện một trách nhiệm xã hội của công dân.
(Ba Sàm)

No comments:

Post a Comment