Friday, December 9, 2016

Lừa đảo ‘triệu đô’, ‘Hoa Hậu Quý Bà” giả điên để thoát tội

Bà Nga tại phiên tòa sơ thẩm. (Hình: báo Dân Trí)
SÀI GÒN (NV) – Với những biểu hiện bất thường tại phiên sơ thẩm xử tội lừa đảo, người nhà “Hoa Hậu Quý Bà Thành Ðạt năm 2009” đã làm đơn xin giám định tâm thần nhưng đã bị tòa án bác bỏ.
Truyền thông Việt Nam ngày 8 Tháng Mười Hai loan tin, ông Trương Văn Ðàng, cha của bà Trương Thị Tuyết Nga, “Hoa Hậu Quý Bà Thành Ðạt năm 2009” đã làm đơn xin giám định tâm thần cho con mình. Theo ông Ðàng, tại phiên tòa sơ thẩm, bà Nga “có nhiều biểu hiện là như mất kiểm soát hành vi, thường nói chuyện một mình…”
Tuy nhiên, theo báo điện tử Dân Trí, tòa án cấp cao cho hay, đơn thư của ông Ðàng không được thông qua. Vụ án dự kiến sẽ được đưa ra xét xử trong thời gian tới. Tòa sẽ xem xét tình trạng của bà Nga và “cân nhắc việc có cho hoãn phiên tòa, làm giám định tinh thần đối với bị cáo Nga hay không.”
Theo bản án sơ thẩm, vào năm 2007-2008, bà Nga xin cấp phép đầu tư xây dựng dự án nhà ở cao cấp và trung tâm thương mại tại một khu đất rộng 30,000 mét vuông, ở quận 2, Sài Gòn nhưng khu đất này nằm trong khu quy hoạch xây ga metro Thủ Thiêm nên cơ quan chức năng không cấp phép.
Bất chấp việc không có chủ quyền sử dụng đất và không có giấy phép xây dựng dự án, bà Nga vẫn chia thửa phân lô, rao bán và nhận cọc $3.1 triệu để ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Dương Mỹ Linh, với giá thỏa thuận là $54 triệu. Thế nhưng, dù đã nhận tiền cọc nhưng bà Nga không giao đất như đã hứa.
Khi người mua thắc mắc về việc hợp đồng không ghi rõ số thửa, không có vị trí rõ ràng và phàn nàn thì bà Nga nói rằng “khi chồng đủ tiền sẽ có hợp đồng cụ thể, có chi tiết về mảnh đất mỗi người mua và quyền sử dụng đất.”
Không dừng lại đó, lợi dụng mối quan hệ quen biết, bà Nga đã mượn một số giấy chủ quyền đất của người quen rồi sang nhượng lại cho con mình đứng tên, sau đó dùng những giấy tờ này đi cầm cố ở ngân hàng để lấy số tiền hơn 130 tỉ đồng nhưng bị phát hiện.
Trong quá trình điều tra, các giới chức còn nhận được nhiều đơn kiện của cá nhân, tổ chức tố cáo bà Nga lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 900 tỉ đồng.
Cục Ðiều Tra của Viện Kiểm Sát Tối Cao còn ra quyết định truy tố bà Nga về tội “đưa hối lộ” cho một số cán bộ tại Bộ Công An nhằm chạy tội trong việc lừa đảo chiếm đoạt $3.1 triệu. Việc đưa hối lộ này được tách riêng và xét xử trong một phiên tòa khác.
Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 26 Tháng Bảy, sau khi nghị án, tòa án đã tuyên phạt bà Nga 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản,” phải trả lại tiền và đất cho những người bị hại. Thế nhưng, sau khi tòa tuyên án, cả hai bên đều có đơn kháng cáo.
Phiên phúc thẩm từng được ấn định ngày xử 17 Tháng Mười Một vừa qua, song phiên tòa sau đó bị hoãn mà không rõ lý do. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment