Friday, December 9, 2016

Cá lại chết hàng loạt tại đầm Lập An – Huế

Cá lại chết hàng loạt tại đầm Lập An – Huế
Cá lại chết hàng loạt tại đầm Lập An – Huế
Không chỉ cá nuôi trong lồng, bè, mà ngay cả cá ở ngoài tự nhiên chết hàng loạt khiến người dân vô cùng lo lắng. Vào tháng 5/2016, vào thời điểm xảy ra vụ cá chết tại miền do Tập đoàn Gang thép Formosa xả  chất thải, cũng tại đầm Lập An xảy ra vụ cá chết hàng loạt, xác cá nổi trắng trên mặt nước.
Theo những người làm nghề nuôi cá trên đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) cho biết, hiện tượng cá chết đã xảy ra từ ngày 6/12 cho đến nay. Ban đầu, những con cá nổi lờ đờ, rồi chết hẳn.
Một trong những gia đình nuôi cá trên đầm Lập An được cho là bị thiệt hại nặng là anh Trần Văn Minh cho báo chí biết, tính đến ngày 8/12 hơn 1,000 con cá trong lồng bè của anh bị chết. Những loại cá này có cân nặng từ 0.5 cho đến 3kg. Gia đình anh Minh phải thay nhau tải hàng trăm ký cá đi chôn.
Tâm trạng người dân hoang mang, lo lắng tột độ. Mối lo của anh Minh không chỉ là việc cá chết, kéo theo đó là những món nợ không biết làm sao để trả, mà còn là sợ nước biển bị nhiễm độc, tương lai không thể tiếp tục sinh sống trên đầm được nữa.
Đa số cá được nuôi tại đầm Lập An là những loại cá đắt tiền, như: cá hồng, vẩu, và cá mú. Theo dự tính của gia đình anh, cá mà anh nuôi sẽ được xuất vào tháng 8/2016. Tuy nhiên, thảm họa hủy hoại môi trường do Formosa xảy ra khiến giá cá ở miền Trung tụt giảm thảm hại. Anh phải cố nuôi đến Tết Đinh Dậu, đợi giá cá lên mới đem bán. Vậy nhưng chưa kịp đem bán thì xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt trên đầm Lập An. Theo tính toán của anh, số tiền bị thiệt hại lên đến 300 triệu đồng (khoảng 13 ngàn Mỹ kim)
Không chỉ cá nuôi trong lồng, mà ngay cả cá ngoài tự nhiên cũng bỗng nhiên…lăn đùng ra chết. Ông Trương Văn Tuần, một người nuôi cá trong đầm cho biết, hiện tượng cá tự nhiên trong đầm chết đã xảy ra từ 1 tháng trở lại đây. Nhiều loại cá trong đầm, như: cá sơn, cá kim, cá bống…nổi chết lềnh bềnh trên mặt nước.
Theo người dân, có thể do nguồn nước đầm ô nhiễm nên mới chết hàng loạt như vậy.
Cho dù hiện tượng cá chết hàng loạt đã kéo dài từ nhiều tháng qua. Tuy nhiên, mãi đến ngày 9/12, ông Dương Đăng Trung-Chủ tịch thị trấn Lăng Cô mới xác nhận với báo chí hiện tượng này.
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment