Sunday, November 6, 2016

Việt-Trung hài lòng ‘hợp tác quốc phòng ngày càng phát triển’

Thứ Trưởng Nguyễn Chí Vịnh. (Hình minh họa: MINH HOANG/AFP/Getty Images)
THÀNH ĐÔ, Trung Quốc (NV) – Cuộc đối thoại chiến lược quốc phòng cấp thứ trưởng giữa Việt Nam và Trung Quốc lần thứ 6 diễn ra tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, chiều 4 Tháng Mười Một, và hai bên tuyên bố hài lòng.
Phái đoàn quân sự phía Việt Nam do Thượng Tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trướng Quốc Phòng phụ trách đối ngoại, dẫn đầu. Phái đoàn Trung Quốc do Đô Đốc Tôn Kiến Quốc, phó tham mưu trưởng quân đội, đứng đầu.

“Thượng Tướng Nguyễn Chí Vịnh và Đô Đốc Tôn Kiến Quốc bày tỏ sự hài lòng trước việc hợp tác quốc phòng song phương đang ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, hiệu quả và phong phú, đóng góp tích cực vào quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung,” theo báo Quân Đội Nhân Dân của Bộ Quốc Phòng Việt Nam.
Báo này cũng thuật lời ông Vịnh cho rằng “quan hệ Việt-Trung tuy có thời điểm phức tạp, nhưng nếu có quyết tâm chính trị của lãnh đạo hai đảng, hai nhà nước và nhận thức đúng đắn của hai quân đội thì mọi khó khăn sẽ được giải quyết, mang lại lợi ích cho hai dân tộc.”
Bản tin này cho biết thêm, cuộc họp đối thoại quốc phòng kỳ 5 tổ chức ở Hà Nội năm ngoái đã dẫn tới “nhiều kết quả tốt đẹp” như “Thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, giao lưu sĩ quan trẻ, giáo dục đào tạo, hợp tác Hải Quân, đường dây nóng giữa hai Bộ Quốc Phòng đi vào hoạt động, trao đổi kinh nghiệm tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Đặc biệt, chương trình giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt-Trung được hai nước đánh giá rất cao.”
Bản tin của QĐND nói: “Trao đổi quan điểm về tình an ninh khu vực, hai bên có chung nhận định rằng, hòa bình và hợp tác phát triển vẫn là dòng chảy chính, nhưng xung đột có thể xảy ra nếu những bất đồng ở khu vực không được kiểm soát tốt.”
Trong đó ông Tôn Kiến Quốc cho biết, “Trung Quốc mong muốn phát triển quan hệ thân thiện với các nước láng giềng trong khu vực.” Còn ông Nguyễn Chí Vịnh “khẳng định, là một thành viên ASEAN luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc, Việt Nam hoan nghênh việc Trung Quốc và các quốc gia ASEAN tăng cường hợp tác vì hòa bình và ổn định ở khu vực.”
Tại cuộc đối thoại, theo QĐND, cả ông Vịnh và ông Tôn “đã thẳng thắn nêu rõ, Việt Nam và Trung Quốc còn có khác biệt về vấn đề Biển Đông.”
Cuộc đối thoại quốc phòng kỳ 6 giữa Việt Nam và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang bị các thành viên trong ASEAN bỏ rơi dần.
Khi đến thăm Trung Quốc một tuần lễ từ ngày đầu Tháng Mười Một, ông Najib Razak, thủ tướng Malaysia, ký kết một loạt 14 hiệp ước cũng như bản ghi nhớ với Bắc Kinh nhiều mặt từ kinh tế đến quân sự, trị giá hơn $34 tỷ, trong đó gồm cả việc Malaysia sẽ mua của Trung Quốc bốn hộ tống hạm.
Theo tin các hãng thông tấn, điều làm Việt Nam quan tâm nhất của chuyến thăm viếng Bắc Kinh của ông Razak là Malaysia cam kết sẽ cùng với Bắc Kinh đàm phán song phương để giải quyết tranh chấp Biển Đông.
Chỉ hai tuần lễ trước đó, khi đến Bắc Kinh, Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte cũng nói rõ rằng ông phản đối sự can thiệp của các nước khác vào Biển Đông.
Ông nói: “Tôi không muốn các nước khác tham gia vào đàm phán mà chỉ muốn nói chuyện trực tiếp với Trung Quốc.”
Giữa tuần trước, ngày 3 Tháng Mười Một, Tân Hoa Xã loan tin, ông Trương Đức Giang, ủy viên thường vụ Bộ Chính Trị đảng Cộng Sản Trung Quốc kiêm ủy viên trưởng Ủy Ban Thường Vụ Đại Hội Đại Biểu Nhân Dân Toàn Quốc Trung Quốc, sẽ tới Việt Nam trong thời gian từ 8 đến 11 Tháng Mười Một.
Tân Hoa Xã cho biết chuyến đi của ông Trương là lời mời của chủ tịch Quốc Hội Việt Nam.
Chuyến đi của ông Trương đến Hà Nội được tiến hành sau chuyến đi Mỹ kéo dài một tuần lễ của ông Đinh Thế Huynh, thường trực Ban Bí Thư đảng Cộng Sản Việt Nam, người được cho là đứng thứ hai trong vị trí quyền lực sau Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, bắt đầu từ 23 đến 31 Tháng Mười.
Ngay trước ngày tới Mỹ, ông Huynh thăm Bắc Kinh ba ngày, gặp mặt các giới chức lãnh đạo hàng đầu của đảng Công Sản Trung Quốc với những lời cam kết “thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc là lựa chọn của Việt Nam.” (TN)

No comments:

Post a Comment