Sunday, November 6, 2016

Dân Hồng Kông biểu tình phản đối Bắc Kinh, đụng độ cảnh sát

Cảnh sát Hồng Kông với khiên và dùi cui ngăn chặn người biểu tình. (Hình: AP Photo/Kin Cheung)
HỒNG KÔNG (NV) – Cảnh sát Hồng Kông xịt hơi cay và người biểu tình liệng chai lọ cùng các đồ vật khác vào cảnh sát trong cuộc đối đầu gần văn phòng đại diện Trung Quốc ở Hồng Kông vào tối ngày Chủ Nhật, nơi có hơn 10,000 người tranh đấu tụ tập để phản đối việc Bắc Kinh tìm cách ngăn cản phong trào độc lập nơi đây.
Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters, vào ngày Thứ Hai, một quyết định của Quốc Hội Trung Quốc dự trù sẽ được công bố để ngăn không cho hai nghị viên tranh đấu vừa đắc cử là Yau Wai-ching và Baggio Leung được tuyên thệ nhậm chức tại Nghị Viện Hồng Kông.
Hai người này thề trung thành với “quốc gia Hồng Kông – Hong Kong nation” và đưa biểu ngữ “Hồng Kông không là Trung Quốc” trong lễ tuyên thệ nhậm chức hồi Tháng Mười. Lời thề của họ không được chấp nhận và quyền tái tuyên thệ của họ đang bị chính quyền Hồng Kông đưa ra tòa để ngăn cấm.
Theo Reuters, tình hình hiện nay được nhiều giới chức luật pháp và chính trị coi như một trong những thử thách lớn nhất cho trung tâm tài chánh Á Châu này kể từ khi bị trao trả cho Trung Quốc gần hai thập niên trước đây.
Hàng trăm cảnh sát trang bị khiên và dùi cui được tăng cường cho lực lượng cảnh sát bảo vệ tòa nhà nơi đặt trụ sở đại diện chính quyền Trung Quốc ở Hồng Kông.
Trong cuộc đụng độ sau đó, có khoảng 20 người biểu tình bị thương vì hơi cay.
Những người này ở trong số khoảng 11,000 người đã biểu tình tuần hành tới khu tài chánh Hồng Kông vào sáng sớm ngày Chủ Nhật, trong số có cả Yau và Leung. Khoảng mấy trăm người sau đó kéo tới khu vực tòa đại diện.
Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc China Central Television loan tin rằng trong cuộc họp cuối tuần, quốc hội Trung Quốc đã dùng quyền lực của mình để có quyết định ngăn không cho cô Yau, 25 tuổi, và anh Leung, 30 tuổi, tái tuyên thệ.
Luật sư đoàn Hồng Kông nói rằng sự can thiệp của Bắc Kinh sẽ tạo tiền lệ xấu cho sự độc lập tư pháp của Hồng Kông và làm giảm sự tin tưởng của quốc tế về sự tự quyết của vùng đất này. (V.Giang)

No comments:

Post a Comment