Sunday, November 6, 2016

Blogger bị bắt giữ trong bối cảnh leo thang đàn áp ở Việt Nam

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo
(Bản dịch của Vũ Quốc Ngữ)

(VNTB) - Bangkok, ngày 04/11/2016: Chính quyền Việt Nam cần phải trả tự do cho blogger Hồ Văn Hải ngay lập tức và vô điều kiện, Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (Committee to Protect Journalists- CPJ) cho biết ngày hôm nay. 

Kết quả hình ảnh cho hinh anh bác sĩ hồ hải

Vào ngày 02/11, cảnh sát tại quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ ông Hải, một bác sĩ y khoa và là một blogger nổi tiếng với bút danh Hồ Hải trên mạng Facebook.

Một tuyên bố trên trang web của thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ông Hải đã bị buộc tội "truyền bá thông tin và các tài liệu trên Internet nhằm chống lại chính phủ của nước Cộng hoà xã hội của Việt Nam," các báo đưa tin. Nguyễn Sỹ Quang, phát ngôn viên của cảnh sát thành phố Hồ Chí Minh, nói với các phóng viên rằng ông Hải đã phổ biến thông tin "méo mó" khiến công chúng mất niềm tin vào chính phủ, theo báo chí trong nước.

Blog cá nhân và tài khoản Facebook của ông Hải đã không thể tiếp cận vào ngày ông bị bắt, báo chí cho biết.

Ông Quang cho biết lực lượng cảnh sát đã  theo dõi các hoạt động trực tuyến của ông Hải trước khi bắt, và bài đăng của ông có thể đã vi phạm Điều 88 của Bộ luật Hình sự, một điều luật nhằm chống lại việc tuyên truyền chống nhà nước. Công an không cung cấp thông tin chi tiết hoặc các đối tượng của các bài viết trực tuyến của ông Hải. Người bị kết tội theo Điều 88, một điều luật nhằm vào người bất đồng chính kiến và các nhà báo, thường xuyên chĩa vào người bất đồng chính kiến ​​và các nhà báo, có thể phải ngồi tù 20 năm.

"Việc bắt và giam giữ blogger Hồ Văn Hải sẽ khẳng định danh tiếng của Việt Nam là một trong những cai ngục tồi tệ nhất thế giới đối với các nhà báo," Shawn Crispin, đại diện cao cấp của CPJ tại khu vực Đông Nam Á nói. "Việt Nam cần phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho blogger Hải và các nhà báo bị giam giữ vô lý vì những bài viết của họ.”

Vietnam Right Now, một trang tin tức độc lập, nói rằng ông Hải gần đây đã có nhiều bài viết về một thảm họa môi trường, gây ra bởi một nhà máy thép, dọc theo bờ biển miền trung của đất nước mà đã gây ra một loạt các cuộc biểu tình chống lại việc xử lý của chính phủ về cuộc khủng hoảng. Blogger nổi tiếng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, đã bị bắt giữ vào ngày 10/10 và sau đó bị buộc tội theo Điều 88 sau khi cô viết và vận động về vấn đề tương tự.

Việc bắt giữ blogger Hải ra trong bối cảnh một chiến dịch đàn áp tăng cường nhằm vào giới bất đồng chính kiến của chính phủ nhắm mục tiêu là các blogger độc lập nói riêng. Năm nay, ba blogger - Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Thị Minh Thủy, và Nguyễn Ngọc Gia - đã bị kết án vì những bài viết của họ.


No comments:

Post a Comment