Monday, October 3, 2016

Nhà báo ‘chó’ Nguyễn Như Phong bị cách chức tổng biên tập


Nguyễn Như Phong, khi còn làm tổng biên tập báo Petrotimes. (Hình: Internet)

HÀ NỘI (NV) – Ông Nguyễn Như Phong, cựu đại tá công an và là tổng biên tập báo Năng Lượng Mới (Petrotimes) thuộc Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam, vừa bị cách chức và bị rút thẻ nhà báo.

“Bộ Thông Tin và Truyền Thông ngày 3 tháng 10 đã ra quyết định thu hồi thẻ nhà báo đối với ông Nguyễn Như Phong, tổng biên tập báo Petrotimes và đình bản báo này 3 tháng.”


Thông Tấn Xã Việt Nam loan tin như vậy và viết tiếp rằng “…ở Quyết Định số 1701/QĐ-BTTTT, cơ quan chức năng quyết định thu hồi thẻ nhà báo mang số hiệu IBT 02523, thời hạn 2016-2020 của ông Nguyễn Như Phong vì ông đã bị cơ quan chủ quản xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức tổng biên tập báo điện tử Petrotimes.”

Lý do được nêu ra là báo này “để xảy ra những sai phạm trong hoạt động báo chí, bị cơ quan chủ quản đề nghị tạm dừng hoạt động. Sau khi hết thời hạn đình bản tạm thời, Bộ Thông Tin và Truyền Thông sẽ xem xét, quyết định việc tiếp tục xuất bản báo điện tử Petrotimes theo các quy định của pháp luật về báo chí.”

Tin Nguyễn Như Phong bị rút thẻ nhà báo và mất ghế tổng biên tập của tờ Petrotimes đã lan truyền trên mạng xã hội từ hai ba ngày trước. Nhiều người cho lý do đã khiến ông nhà báo công an này bị trừng phạt bất ngờ vì đã đăng tải lại một bài phỏng vấn blogger Người Buôn Gió trên tờ báo tiếng Việt ở Đức liên quan đến sự chạy trốn của cựu phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang kiêm đại biểu quốc hội Trịnh Xuân Thanh.

Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng CSVN đích thân chỉ huy chiến dịch “đánh” Trịnh Xuân Thanh một cách rất lớp lang, bài bản. Ông sử dụng báo đài loan tin cáo buộc ông này có trách nhiệm trong vụ Tổng Công Ty Xây Lắp Dầu Khí (PVC) thất thoát hơn 3,200 tỷ đồng mà không bị truy cứu. Lại còn “lăng ba vi bộ” trong các chức vụ cao của guồng máy công quyền từ trung ương tới địa phương.

 Tin tức loan báo Trịnh Xuân Thanh bị đẩy ra khỏi quốc hội, bị mất ghế phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang là chức vụ sau cùng. Vào lúc ông ta sắp bị bắt giữ và tù tội thì ông ta đột ngột biến mất.

Vụ việc Trịnh Xuan Thanh biến mất trở nên hấp dẫn dư luận qua những loạt bài viết của blogger Người Buôn Gió trên Facebook “Trịnh Xuân Thanh, con dê tế thần” rồi “Trịnh Xuân Thanh đường xa vạn dậm.”

Một số người cho rằng ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng mở chiến dịch đánh Trịnh Xuân Thanh và một số người khác nữa vì trả thù các phe cánh đối nghịch của ông trong nội bộ đảng. Đang tức giận vì bắt hụt Trịnh Xuân Thanh, mà Nguyễn Như Phong lại cho đăng tải bài phỏng vấn Người Buôn Gió nên ông Trọng nên ra lệnh trị tội theo kiểu “giận cá chém thớt.”

Hồi tháng 6 vừa qua, ông Nguyễn Như Phong viết một bài ví nghề làm báo như những đặc tính của loài chó “Nghề phóng viên là phải như con chó ấy.” Bài viết này dấy lên một phong trào “ném đá” Nguyễn Như Phong rất sôi nổi.

“Chó muốn giỏi thì cũng phải nuôi dạy và phóng viên, nhà báo muốn giỏi thì ngoài năng khiếu trời cho, cũng phải được dạy dỗ, rèn luyện tử tế. Và chó khôn nhờ chủ, muốn có phóng viên giỏi cũng phải nhờ chủ,” Nguyễn Như Phong viết trên Petrotimes ngày 10 tháng 6, 2016.

Trong bài viết này, ông Phong cả quyết: “Nếu so sánh giữa nghề làm báo với những phẩm chất cao quý của con chó thì xem ra rất giống nhau…”, “Bất luận vào những hoàn cảnh nào, khi bị chủ mắng, thậm chí bị đánh đòn nó chỉ đau khổ cúp đuôi chui vào một xó, nhưng rồi chỉ ít phút sau nó lại ngoe nguẩy đuôi để đón chủ về.”

Trong bài viết so sánh phóng viên với chó, ông Nguyễn Như Phong viết rằng: “Chỉ có một điều rằng, muốn có được một chú chó hay, mang tất cả những phẩm chất cao quý của loài chó, thì ngoài tình thương yêu chăm sóc của chủ ra, nó cũng phải được dạy dỗ, chỉ bảo từng li từng tí. Nó cũng sẽ bị phạt như phạm lỗi và cũng sẽ được thưởng khi có công.”

Bây giờ, dù cam phận làm nhà báo “chó,” ông Nguyễn Như Phong chắc đã thấy những gì ông ví von đã vận vào mình. Không biết ông có “ẳng” lên tiếng nào không. Thấy rất nhiều lời bình luận trên mạng xã hội hả hê theo kiểu “đáng kiếp” cho một người cam phận làm chó.

Theo một bản tin trên trang mạng thông tin Ba Sàm, “sau khi nhận được hung tin, ông Nguyễn Như Phong đã chạy hết các cửa, nhưng không còn cửa nào chạy nữa được, bây giờ đành xuôi tay chịu chết.” (TN)

No comments:

Post a Comment