Monday, October 3, 2016

619 gia đình Quỳnh Lưu gửi đơn yêu cầu Quốc Hội bồi thường thảm hoạ Formosa

Linh mục Nguyễn Đình Thục đại diện ngư dân nộp đơn lên quốc hội
Vào sáng ngày 03 tháng 10 năm 2016, 619 nhà dân ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã gửi đơn tới văn phòng Quốc Hội, để yêu cầu đền bù thiệt hại trong vụ thảm hoạ môi trường do Formosa gây ra.
Đa phần hộ dân nạp đơn yêu cầu đền bù là giáo dân xứ Song Ngọc. 20% nhà dân còn lại là những bà con ngư dân vùng biển ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Được biết, tất cả hộ dân đã uỷ quyền cho Linh mục Nguyễn Đình Thục đại diện cho bà con lo tất cả mọi thủ tục pháp lý.
Linh mục Nguyễn Đình Thục, cha chánh xứ Song Ngọc, người được uỷ quyền của bà con cho biết: "Con số thiệt hại ghi trong đơn là 446 tỉ đồng (tương đương 2,200,000 Mỹ kim). Lá thư gửi Quốc Hội đưa ra thời hạn trong 15 ngày để giải quyết. Nếu không, sau đó bà con ngư dân sẽ có một số hành động kế tiếp."
Được biết, 619 nhà dân gửi đơn yêu cầu Quốc Hội đền bù thiệt hại môi trường đều là những ngư dân sống nghề chài lưới, hay liên quan đến ngành hải sản. Tuy nhiên, kể từ sau thảm hoạ môi trường do Formosa gây ra đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập kinh tế của bà con ngư dân.
Trước đó, vào ngày 29/9/2016, ông thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành định mức bồi thường thiệt hại cho các bà con ngư dân. Theo thông tin mà chính phủ ban hành chỉ đền bù cho các bà con ngư dân thuộc bốn tỉnh Miền Trung bao gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, các nạn nhân vẫn tiếp tục biểu tình, đi kiện Formosa, và đòi quốc hội phải đền bù đúng mức. Nhiều nạn nhân đã bày tỏ họ không hài lòng với cách đánh giá thiệt hại của nhà nước, và không tin tưởng họ sẽ được đền bù thoả đáng. Hơn nữa, các nạn nhân sẽ tiếp tục hành động để bắt Formosa phải dọn dẹp sạch biển, và cút khỏi Việt Nam.
Xin được nhắc lại, trước đó bà con giáo xứ Đông Yên ở Hà Tĩnh đã gửi đơn thư, yêu cầu quốc hội và chính phủ CSVN đền bù thiệt hại cho 700 hộ gia đình phải chịu thảm hoạ môi trường. Đơn yêu cầu của người dân xã Kỳ Lợi cũng nêu rõ: “Sau thời hạn mười lăm (15) ngày nêu trên mà không nhận được tiền bồi thường, chúng tôi sẽ bảo lưu và dành quyền khởi kiện theo luật định, đồng thời chuẩn bị ngay thủ tục khởi kiện trước tòa án có thẩm quyền để yêu cầu Công ty Formosa bồi thường đầy đủ.”
Được biết, kèm theo đơn yêu cầu mà người dân gửi đến quốc hội và chính phủ là bản phụ lục chi tiết về những thiệt hại cụ thể mà người dân đang phải gánh chịu và yêu cầu được đền bù xứng đáng.
Kể từ sau thảm họa môi trường do Formosa gây ra, nhà cầm quyền tuyên bố đã nhận 500 triệu đô (tương đường 11.500 tỉ đồng) từ lãnh đạo Formosa. Nhưng bà con ngư dân vẫn chưa được nhận một đồng đền bù nào từ phía chính quyền địa phương.
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment