Monday, October 3, 2016

‘Dự trữ ngoại hối liên tục tăng cao’ hay phải gom ngoại tệ để trả nợ?


Ảnh datnenthuongmai.com
Giới quan chức ngành ngân hàng, tài chính cùng một số tờ báo nhà nước chuyên tung hứng thành tích kinh tế thời Nguyễn Tấn Dũng lại đang khoe khoang thành tích “dự trữ ngoại hối liên tục tăng cao”, khi Ngân hàng nhà nước đã đạt được con số 40 tỷ USD dự trữ ngoại hối.
Có thực đây là một “thành tích” đáng tâng bốc không?
Hiếm hoi, vài tờ báo nhà nước nói ẩn dụ về “có thể Chính phủ muốn mượn một phần dự trữ ngoại hối để bù đắp khó khăn ngân sách”.
Tất cả đều có nguồn cơn của nó.
Hãy nhớ lại vào cuối năm 2015, trong cơn bức bí “ngân sách trung ương chỉ còn 45,000 tỷ đồng mà không biết chi cho cái gì”, thủ tướng khi ấy là Nguyễn Tấn Dũng đã phải chỉ đạo Bộ Tài chính vay mượn khẩn cấp 1 tỷ USD từ Quỹ dự trữ ngoại hối quốc gia. Cũng vào thời gian ấy, ông Dũng còn chỉ đạo Bộ Tài chính vay 30,000 tỷ đồng từ Ngân hàng nhà nước.
Đến cuối năm 2015, con số gần 40 tỷ USD dự trữ ngoại hối mà thống đốc ngân hàng nhà nước trước đó là Nguyễn Văn Bình đã khoe bất chợt giảm rất mạnh, chỉ còn khoảng 30 tỷ USD. Như vậy số 7-8 tỷ USD bị “khấu trừ” đã biến đi đâu?
Chỉ sang năm 2016, người ta mới biết riêng trong năm 2015, Chính phủ Việt Nam phải dành đến 20 tỷ USD để trả nợ nước ngoài. Nhiều món nợ ngắn hạn đều đã đến hạn và không thể không trả, vì nếu “xù” thì các chủ nợ lớn nhất như Ngân hàng thế giới, Quỹ tiền tệ quốc tế, Ngân hàng Phát triển Á châu sẽ không cho vay tiếp, mà không được vay tiếp thì không có tiền để nuôi bộ máy gần 3 triệu công chức viên chức và cũng chẳng có tiển để “đảo nợ”…
Sang năm 2016, kế hoạch trả nợ quốc tế của Chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục cao – lên đến ít nhất 12 tỷ USD. Con số này lại khá tương đồng với thành tích “Ngân hàng nhà nước đã mua vào 8 tỷ USD cho dự trữ ngoại hối từ đầu năm 2016 đến nay”.
Cũng cho đến nay, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia bị Tổ chức Minh bạch quốc tế đánh giá rất thấp, về khâu minh bạch thu chi tài chính ngân sách. Không người dân nào được biết trong Quỹ dự trữ ngoại hối của Việt Nam có gì, bao nhiêu USD, bao nhiêu SDR và bao nhiêu vàng, trái phiếu… Trong khi đó, những kế hoạch chi ngoại tệ vẫn đều đặn được Chính phủ trình lên Quốc hội, nhưng như một cố tật lâu ngày khó bỏ, gần 500 đại biểu quốc hội chỉ biết “gật”.
Có khả năng một phần lớn trong con số 8- 10 tỷ USD mà Ngân hàng nhà nước mua thêm (tính từ đầu cuối năm 2015 đến nay) đã được dùng để trả nợ nước ngoài. Phần còn lại để cho Chính phủ “mượn” để trả lương bộ máy nhưng không biết bao giờ mới trả.
Chỉ có các ngân hàng thương mại là thiệt thòi hơn cả. Khi gom vào ngoại tệ, Ngân hàng nhà nước đã tung tiền đồng ồ ạt và cách nào đó khiến lạm phát dâng cao. Nhận được tiền đồng nhưng lại bức bí kênh cho vay trong một nền kinh tế trì trệ toàn thân vì suy thoái, các ngân hàng giờ đây đang ngồi trên đống lửa vì vấn nạn “ôm tiền”.
Còn nếu “chẳng may” kinh tế nhuốn chút khởi sắc, các ngân hàng đẩy được tín dụng ra thị trường, thì chắc chắn sẽ gây nên cảnh lạm phát bão bùng, giá cả hàng hóa tăng vọt.
Bế tắc!
Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment