Tuesday, September 6, 2016

Tổng thống Pháp đến Hà Nội, Việt Nam mua thêm 40 máy bay Airbus

Tổng thống Pháp dạo phố cổ Hà Nội và được nhiều người dân chào đón. (Hình: Getty Images)
Tổng thống Pháp dạo phố cổ Hà Nội và được nhiều người dân chào đón. (Hình: Getty Images)
HÀ NỘI (NV) – Ba hãng hàng không của Việt Nam ký hợp đồng mua thêm 40 máy bay Airbus với trị giá $6.5 tỷ hôm 6 tháng 9 nhân chuyến công du của Tổng Thống François Hollande đến Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam hai ngày.
Truyền thông tại Việt Nam cho hay, trong số 40 máy bay này, hãng hàng không quốc doanh Vietnam Airlines mua 10 máy bay Airbus 350; hai hãng hàng không giá rẻ gồm Jetstar mua 10 máy bay Airbus 320 và VietJet mua 20 máy bay Airbus 321.
Hồi tháng 11 năm 2015, hãng hàng không Viejet đã đặt mua 30 chiếc máy bay A321 (gồm 9 chiếc A321ceo và 21 chiếc A321neo) trị giá $3.6 tỷ tại Hội chợ hàng không Dubai.
Tại lễ ký kết, ông Hollande được báo Tuổi Trẻ trích lời nói là “mong muốn sớm có thêm các đường bay thẳng giữa hai nước” và “cần có nhiều hơn các đường bay thẳng giữa Pháp và Việt Nam.”
Ngoài ra trong buổi họp báo, tổng thống Pháp cho hay “sẽ tiếp tục quan tâm đến các dự án hợp tác xây dựng đường tàu điện ngầm, thủy điện, năng lượng tái tạo… ở Việt Nam.”
Ông Hollande là tổng thống Pháp thứ ba tới Việt Nam. Hai lần trước là cố Tổng Thống François Mitterrand (1993) và cựu Tổng Thống Jacques Chirac (hai lần 1997, 2004).
Pháp hiện là quốc gia đứng hàng thứ 5 ở Âu Châu có quan hệ thương mại với Việt Nam với trị giá các trao đổi khoảng $4.2 tỷ vào năm 2015. Bắt đầu đầu tư vào Việt Nam từ năm 1988, hiện Pháp đang có 461 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng số vốn $3.4 tỷ, đồng thời là quốc gia tài trợ hàng đầu về vốn ODA cho Việt Nam cũng như các hợp tác về giáo dục-đào tạo, văn hóa-du lịch và khoa học công nghệ, y tế, Pháp ngữ. 
Dạo phố, ghé quán cà phê ‘Cộng’
Ông Hollande cùng Giáo Sư Ngô Bảo Châu (thứ 3 từ trái qua) tại quán cà phê mang tên “Cộng.” (Hình: Getty Images)
Ông Hollande cùng Giáo Sư Ngô Bảo Châu (thứ 3 từ trái qua) tại quán cà phê mang tên “Cộng.” (Hình: Getty Images)
Ngoài việc gặp gỡ 4 lãnh đạo chóp bu của Việt Nam gồm Tổng Bí Thư Ðảng Nguyễn Phú Trọng, Chủ Tịch Nước Trần Ðại Quang, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Tổng Thống Hollande đã có chuyến dạo phố cổ Hà Nội và được giáo sư toán học Ngô Bảo Châu (người từng du học và là giáo sư ở Pháp) tháp tùng.
Hình ảnh từ các hãng thông tấn quốc tế cho thấy, ông Hollande được người dân Hà Nội nồng nhiệt chào đón. Với phong cách bình dân, ông ghé quán cà phê mang tên “Cộng.” Quán này có cách bài trí bao gồm các đồ vật thịnh hành ở miền Bắc Việt Nam cách đây vài chục năm, với nền kinh tế nghèo nàn kiểu Liên Xô và người dân đói khổ.
Trao đổi với báo giới sáng 6 tháng 9, Tổng Thống Hollande cũng cho biết Pháp sẽ tiếp tục quan tâm đến các dự án hợp tác xây dựng đường tàu điện ngầm, thủy điện, năng lượng tái tạo… ở Việt Nam.
Theo chương trình, Tổng Thống Pháp Hollande bay vào Sài Gòn vào tối 6 tháng 9, thăm thành phố này vào ngày 7 tháng 9, gặp ông Ðinh La Thăng, bí thư Thành Ủy và kết thúc chuyến thăm Việt Nam. (KN)

No comments:

Post a Comment