Tuesday, September 6, 2016

Quảng Bình kêu cứu cho ngành du lịch sau vụ Formosa

Sau khi chứng kiến tình trạng bãi biển tiếp tục đìu hiu vắng khách trong mấy ngày nghỉ lễ đầu tháng 9 vừa qua, các giới chức tỉnh Quảng Bình hôm nay gửi thư kêu cứu với nhà cầm quyền trung ương, xin có biện pháp hỗ trợ cho ngành du lịch bị thiệt hại nặng nề từ sau thảm họa ô nhiễm môi trường biển do Formosa gây ra.
Truyền thông trong nước trích dẫn công văn của tỉnh Quảng Bình, cho biết đời sống của hơn 4,000 người lao động trực tiếp, 7,300 người lao động gián tiếp và hơn 30,000 người lao động trong các ngành dịch vụ đi kèm tại tỉnh này đang bị ảnh hưởng nặng nề. Thêm khoảng 12,000 người lao động có tay nghề đang đứng trước nguy cơ mất việc làm, trong khi nhiều khách sạn, nhà trọ, nhà hàng, văn phòng du lịch phải cắt giảm nhân viên tới 50%. Nhiều dự án khách sạn và nhà hàng đang xây cũng buộc phải dừng thi công. Nhiều công ty du lịch đóng cửa trong khi phải tiếp tục trả tiền lời hàng tháng trên vốn vay ngân hàng.
Giới chức Quảng Bình ước tính thiệt hại cho ngành du lịch trên toàn tỉnh lên đến hàng chục tỉ đồng, tương đương với hàng triệu Mỹ kim. Công văn của tỉnh Quảng Bình cũng kêu cứu, vì chương trình hỗ trợ và bồi thường thiệt hại sau thảm họa môi trường của các bộ ngành trung ương không đề cập đến sự thiệt hại nặng nề của ngành du lịch. Tỉnh Quảng Bình đề nghị những biện pháp cứu nguy như hỗ trợ thiệt hại về doanh thu, giảm tiền lời, giãn nợ, cung cấp các khoản vay ưu đãi cho đến hết năm 2017.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment