Tuesday, September 6, 2016

Tập đoàn Hoa Sen sử dụng cùng tư vấn Trung Cộng của Formosa

Phóng viên SBTN tại Sài Gòn đã xác định được công ty tư vấn cho dự án thép Cà Ná của tập đoàn Hoa Sen là công ty Trung Cộng đã tư vấn cho nhà máy Formosa Hà Tĩnh.


Tập đoàn tư vấn Trung Cộng CISDI
Tại đại hội lấy ý kiến cổ đông về dự án khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận diễn ra sáng ngày 6-9 tại Sài Gòn, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần tập đoàn Hoa Sen (HSG) nói rằng, “vị trí đặt dự án được đánh giá là tốt nhất để làm thép trên thế giới hiện nay”. Đồng thời ông kêu gọi cổ đông “nên nhìn xa trông rộng về những ưu điểm, thuận lợi mà dự án có thể mang lại trong tương lai”.
Trước chứng kiến của rất nhiều phóng viên báo chí, ông Vũ nói rằng nếu nhìn thấy Hòa Phát (Tập đoàn Hòa Phát) quý vừa rồi lời đến 2,000 tỉ đồng từ thép mang lại, thì “ngu gì không làm, ngu gì không đầu tư”.
Ông Vũ cho rằng: “những gì dư luận thể hiện trong thời gian, có không ít trong đó chỉ muốn ném đá, thọc bánh xe, đố kỵ với HSG”. Dự án này đã được Bộ Công thương bổ sung vào quy hoạch phát triển hệ thống sản xuất, phân phối thép giai đoạn 2020-2025, được thủ tướng CSVN chỉ đạo chấp thuận về mặt chủ trương đầu tư ngày 27-8 tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận.
Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc sử dụng công nghệ, thiết bị nước nào cho dự án, ông Vũ lớn tiếng “đừng thấy Formosa mà sợ. HSG sử dụng công nghệ luyện cốc, nhưng không thu hồi hóa chất mà thu hồi nhiệt để làm phát điện thì chắc chắn không xảy ra như Formosa”. Còn thiết bị, lựa chọn giữa Châu Âu hay Trung Cộng, ông Vũ nói “trả lời sau”. Nhưng ngay lập tức, ông Vũ lại thòng thêm câu “Trung Cộng hiện có quá nhiều, quá rẻ về vật liệu cơ bản để chế tạo thiết bị. 90% dự án thép thế giới đều dùng của Trung Cộng chế tạo. Còn nếu nhập từ châu Âu thì làm gì có lời”.
Ngay sau cuộc họp với nhiều tuyên bố thách thức dư luận, báo chí ở Sài Gòn nhanh chóng tìm hiểu. Đến cuối giờ chiều ngày 6-9, chứng cứ ban đầu cho thấy HSG và Formosa đều có chung một nhà tư vấn. Mọi việc đã được bắt đầu từ thời của cựu thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng.
Hồ sơ mà SBTN tại Sài Gòn được tham khảo cho biết CISDI Group là một tập đoàn tư vấn, thiết kế, tổng thầu các dự án xây dựng nhà máy luyện gang thép, có trụ sở ở Trùng Khánh, Trung Cộng. Tháng 11/2012, Văn phòng đại diện của CISDI Group tại Việt Nam được cấp phép, trụ sở đặt tại thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Vào tháng 6/2015, HSG cử một đoàn cán bộ đến Ninh Thuận khảo sát địa điểm để thiết kế xây dựng tổ hợp thép Hoa Sen Cà Ná. Trong đoàn này có 6 người quốc tịch Trung Cộng, đến từ CISDI Group, là đơn vị tư vấn thiết kế. Đến tháng 7/2015, HSG cử đại diện sang làm việc với lãnh đạo Tập đoàn CISDI tại Trùng Khánh, Trung Cộng.
Tại Việt Nam, CISDI đã tư vấn thiết kế và là nhà thầu xây dựng lò cao số 1, lò cao số 2 - những hạng mục quan trọng nhất trong dự án luyện thép - của Formosa Hà Tĩnh. Máy móc thiết bị, công nghệ của dự án này đều đến từ Trung Cộng. Hậu quả là vùng biển 4 tỉnh miền Trung nhiễm độc, dù Formosa mới chỉ chạy thử.
Ngày 24-10-2015, UBND tỉnh Ninh Thuận và HSG ký thoả thuận hợp tác để HSG đầu tư Dự án hạ tầng khu công nghiệp Cà Ná và Dự án khu liên hợp cán thép Hoa Sen Cà Ná. Thời điểm này, dự án thép có công suất từ 6-12 triệu tấn, vốn đầu tư từ 3-6 tỉ USD. Giữa năm 2016, HSG gửi một số công văn đến UBND tỉnh Ninh Thuận về dự án thép, công suất nâng lên 16 triệu tấn. 
Trong báo cáo dự án đầu tư trình đại hội cổ đông, HSG dùng công nghệ lò cao như Formosa. Tức quá trình từ than đưa vào luyện cốc, quặng sắt vào thiêu kết, tiếp đó vào lò luyện gang, tiếp theo là phôi thép, cuối cùng là cán thép. Vậy, tâm lý lo lắng về một Formosa thứ hai sẽ tàn phá môi trường biển là dễ hiểu.
Để HSG triển khai dự án thép và cảng biển Cà Ná, Ninh Thuận đã ký cam kết giao toàn bộ 1,500 ha mặt bằng sạch, tức nhà nước chi toàn bộ tiền giải phóng mặt bằng, hạ tầng điện, nước...
Động cơ, chủ đích đầu tư thực sự của dự án thép này vẫn còn là một ẩn số lớn.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment