Friday, September 2, 2016

Ngư dân Việt được Trung Cộng cứu bị đòi viện phí 18,000 mỹ kim

Ảnh: Đại Kỷ Nguyên
Một ngư dân của tỉnh Quảng Ngãi cách đây khoảng tháng rưỡi bị thương ngoài biển và được các lực lượng Trung Cộng đưa về đảo Hải Nam cứu chữa, nay đã lành bệnh nhưng chưa thể về nhà, vì còn nợ số tiền viện phí khổng lồ lên tới cả chục ngàn Mỹ kim.
Tòa Đại Sứ CSVN tại Trung Cộng chính là cơ quan đứng ra giàn xếp và thúc ép người nhà ngư dân trả tiền. Báo Tuổi Trẻ hôm Thứ Năm 1/9 dẫn nguồn tin riêng cho biết ông Hồ Thảo, 62 tuổi, từ xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, và ba ngư dân khác hiện vẫn còn mắc kẹt ở đảo Hải Nam. Vào ngày 16 tháng 7, trong lúc đánh cá ở Vịnh Bắc Phần, ông Thảo bị dây cáp quấn vào người rơi xuống biển bất tỉnh. Các ngư dân trên tàu điện đàm cho cơ quan cứu nạn của Việt Nam để báo cáo sự việc. Các giới chức Việt Nam thay vì tự cử lực lượng đi cứu ngư dân của mình, thì lại đề nghị phía Trung Cộng hỗ trợ. Nhà chức trách Trung Cộng điều tàu cứu nạn đưa ông Thảo vào đảo Hải Nam cứu chữa.
Báo Tuổi Trẻ dẫn lời anh Hồ Ngọc Châu, 26 tuổi, cháu ruột ông Thảo, cho biết vào cuối tháng 7, Tòa Đại Sứ Cộng Sản Việt Nam tại Trung Cộng liên lạc với gia đình đề nghị chuẩn bị 400 triệu đồng, tương đương gần 18,000 Mỹ kim để trả viện phí và cả chi phí chuyến ra khơi cứu nạn của tàu Trung Cộng. Theo lời anh Châu, khi nghe gia đình ông Thảo nói họ đang trong hoàn cảnh khó khăn, Tòa Đại Sứ đề nghị gửi trước số tiền 283 triệu đồng, tương đương hơn 12,500 Mỹ kim và ký giấy nợ để đưa người về nước.
Được biết ngoài ông Thảo còn có ba ngư dân nữa đang mắc kẹt ở Hải Nam là Hồ Hoàng 49 tuổi, Hồ Minh Danh 23 tuổi và Hồ Minh Lợi 18 tuổi. Cả ba đã lên đảo Hải Nam để chăm sóc cho ông Thảo. Hiện nay lời kêu cứu của gia đình ông Thảo đã lên tới chính quyền tỉnh Quảng Ngãi. Từ lúc Tòa Đại Sứ CSVN gọi điện về để "giàn xếp" đến nay đã hơn một tháng.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment