Friday, September 2, 2016

Công an xã đánh dân ngay tại trụ sở uỷ ban

Vào sáng ngày 01 tháng 9 năm 2016, cô Trần Thị Hiền cùng với bà con xóm Ngọc Thượng đã lên uỷ ban nhân dân xã Công Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An để yêu cầu làm rõ quyền lợi, nhưng đã bị công an xã đánh đập ngay tại trụ sở.
Được biết, cô Trần Thị Hiền là người là người đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của bà con đã mấy năm nay, từ chuyện phạt tiền trái quy định, việc sinh con thứ 3, cho đến các khoản thu vô lý trong nông nghiệp. Cô rất được bà con tin tưởng. Cũng chính vì thế mà nhà cầm quyền địa phương không muốn để cô Hiền làm trưởng xóm, nên tìm đủ mọi cách để ngăn cản.
Anh Trần Sáng, con trai cô Hiền cho biết: "Đã hơn 10 năm nay, bà con xóm Ngọc Thượng chưa một lần tổ chức họp xóm đông đủ bà con xã viên, do bất đồng quan điểm giữa các khoản thu ngân sách do không minh bạch. Lần họp đông nhất cũng chỉ được 7-8 gia đình dân. Tuy nhiên, vào ngày  09 tháng 7 2016 vừa qua, lần đầu tiên có được 39 gia đình tham dự họp xóm. Tại cuộc họp này, có hai người được đề cử gồm cô Trần Thị Hiền và ông Nguyễn Văn Hoàng. Cuộc họp diễn ra với sự giám sát của hội đồng xã Công Thành. Kết quả bỏ phiếu, mẹ tôi được 21/39 phiếu, còn ông Hoàng được 18/39 phiếu". Tuy nhiên, lãnh đạo xã Công Thành không muốn để cô Trần Thị Hiền làm xóm trưởng nên liên tục gây khó dễ, không bàn giao các tài sản chung thuộc quyền quản lý của Xóm cho người trúng cử. Cô Hiền đã nhiều lần chất vấn, nhưng lãnh đạo xã Công Thành vẫn luôn im lặng, không trả lời.
Đến ngày 01/9/2016, cô Hiền cùng một số bà con lên Uỷ ban nhân dân xã Công Thành để yêu cầu lãng đạo làm rõ nội tình tại sao không chấp nhận xóm trưởng hợp lệ do dân bầu lên? Tại sao mùa màng đến rồi nhưng bờ vẫn chưa đắp cho dân đi, trong khi kinh phí đã đóng từ lâu?
Nhưng lãnh đạo xã Công Thành đã không chấp nhận đối thoại với cô Hiền và bà con xóm Ngọc Thượng mà lại huy động lực lượng công an xã và xã đội viên đến đàn áp, đánh đập cô Hiền ngay tại trụ sở.
Anh Trần Sáng cho biết: "viên công an xã tên là Công đã dùng chân đi dày đạp thẳng vào bụng mẹ tôi khiến mẹ ngã lăn xuống sân nên ngất xỉu. Sau đó, cô Nguyễn Thị Tâm cùng xóm chạy vào can cũng bị tên Công dùng chân đạp thẳng vào cổ họng gây chảy máu và khó thở. Ngay sau đó, ông Công còn nói: "cán chết mẹ chúng nó đi"…”. Lãnh đạo xã Công Thành còn hăm doạ những người đi cùng cô Hiền và hô lớn: "ai dùng điện thoại để quay video sẽ thu hết điện thoại". Bà con đã nói thẳng rằng người dân có quyền giám sát cơ quan công quyền khi đang làm nhiệm vụ, và cả cái trụ sở ủy ban này cũng là do tiền thuế của dân đóng xây nên mà thành.
Hiện tại, cô Hiền đang được chữa trị tại phòng khám tư và được các bác sĩ chuẩn đoán là chấn thương vùng bụng, yêu cầu cần được nghỉ ngơi.
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment