Monday, September 26, 2016

Mỹ phạt công ty TQ do làm ăn với Bắc Hàn

Theo BBC-1 giờ trước 

Image copyrightAFP
Image captionThành phố Đan Đông, Trung Quốc nằm cạnh biên giới với Bắc Hàn
Mỹ trừng phạt một công ty Trung Quốc và bốn người điều hành vì cáo buộc giúp đỡ Bắc Hàn né tránh lệnh trừng phạt.
Công ty Dandong Hongxiang bị cáo buộc thay mặt một ngân hàng Bắc Hàn nằm trong danh sách trừng phạt của Liên Hiệp Quốc nhằm ngăn việc tăng cường các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Các biện pháp trừng phạt được áp đặt sau khi Bắc Hàn tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5 gây làn sóng phản đối khắp toàn cầu trong tháng này.
Công ty công nghệ và những người điều hành cũng đang bị chính quyền Trung Quốc điều tra.
Quyết định của Mỹ kéo dài lệnh trừng phạt với doanh nghiệp bán buôn thiết bị công nghiệp nghĩa là các công ty hoặc cá nhân người Mỹ bị cấm làm ăn với công ty này hoặc bốn người điều hành.
Bên cạnh người sáng lập công ty, Ma Xiaohong, lệnh trừng phạt còn nhắm vào Zhou Jianshu, Hong Jinhua và La Chuanxu, những người bị cáo buộc âm mưu vi phạm lệnh trừng phạt và tham gia vào đường dây rửa tiền quốc tế.

'Mắt xích'

Theo Adam Szubin, quan chức giám sát các lệnh trừng phạt của Bộ Ngân khố Mỹ, Dandong Hongxiang là mắt xích trong "mạng lưới bất hợp pháp trợ giúp Bắc Hàn phổ biến vũ khí," và đại diện cho ngân hàng Kwangson của Bình Nhưỡng.
Image copyrightAFP
Image captionLãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un vẫn thách thức công luận quốc tế
Doanh nghiệp Trung Quốc "tìm cách né tránh lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và Mỹ, tạo điều kiện tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ thông qua một đối tượng chỉ định," thông cáo của ông cho hay.
Bộ Tư pháp Mỹ cho biết các tài khoản ngân hàng liên quan đến công ty này và các công ty bình phong đã nhận chuyển ngân hàng trăm triệu đôla qua Mỹ.
Tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Hongxiang đang bị điều tra về giao dịch bất hợp pháp và tội phạm kinh tế.
Cùng thời điểm, Hoa Kỳ loan báo Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhất trí đẩy mạnh hợp tác tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và các kênh thực thi pháp luật sau vụ thử hạt nhân với quy mô lớn nhất của Bắc Hàn hôm 9/9.
Quốc gia cộng sản bị cô lập đang bị áp 5 lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc kể từ thời điểm tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên năm 2006.
Các cuộc đàm phán của những cường quốc khu vực đã thất bại trong việc kiềm chế chương trình hạt nhân của Bắc Hàn.
Những tháng gần đây, Bắc Hàn tiến hành một loạt các vụ phóng tên lửa đạn đạo và công khai mục đích nhắm mục tiêu tấn công Mỹ.

No comments:

Post a Comment