Saturday, September 10, 2016

Biệt thư của giám đốc Sở Tài Chính xây dựng không phép chỉ bị phạt 2 triệu đồng

Cây sứ trắng cổ có mặt trong biệt phủ chỉ có tại Đại nội và lăng Tự Đức. (ảnh: Q.Thành)
Một khu biệt thự xây dựng với tổng diện tích là 8580,9 m2, không có giấy phép xây dựng, lấy cắp cây cảnh của di tích lịch sử quốc gia. Nhưng nó chỉ bị xử phạt hành chánh 2 triệu đồng, (tương đương 80 Mỹ kim). Khi sự việc được phanh phui, báo chí đặt nghi vấn là có ‘ưu ái’, vì đây là nhà được mẹ vợ giám đốc sở Tài chính tỉnh Thừa Thiên Huế đứng tên.
Mức phạt này được coi là vô lý, vì ở những trường hợp tương tự, mức phạt có thể từ 10 triệu đồng đến 40 triệu đồng (theo các Nghị định 23/2009/NĐ-CP và Nghị định số 107/2007/NĐ-CP).
Biệt thự này ở địa chỉ 126 đường Dạ Lê, phường Thủy Phương, thành phố Huế. Sự việc được phát giác vào cuối tháng 8-2016, báo chí nhận được một video clip ghi rõ hình ảnh nhóm người đã đào bới gốc sứ cổ thụ nằm tại Điện Kiến Trung, thuộc khuôn viên Đại Nội Huế. Đây là những di tích thuộc hàng quốc gia, lẽ ra cần phải được bảo vệ.
Sự việc này theo người dân tố cáo, là đã từng xảy ra nhiều lần trước đó và thường diễn ra lúc chiều tối. Trong quá trình đào bới, một gốc sứ cổ thụ được cẩu lên xe tải có bảng số 75K – 2176, và vận chuyển ra khỏi khuôn viên di tích. Người dân tố cáo cây sứ được chở đến khu biệt điện ở địa chỉ 126 Dạ Lê, là nhà của ông Sơn, giám đốc sở Tài chính tỉnh.
Báo chí nhanh chóng tiếp cận địa chỉ 126 Dạ Lê. Trong khu biệt thự có 3 cây sứ trắng thuộc hàng cổ thụ, tuổi đời dự đoán hàng chục đến hàng trăm năm. Bên trong là có xe hơi bán tải, gắn bảng số xanh (là bảng số chỉ dành cấp cho cơ quan công quyền) dùng để vận chuyển vật liệu trong khu nhà vườn. Các công trình xây dựng đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng cảnh quan bên trong biệt thự khiến người đến thăm có cảm giác như đang lạc vào một vương phủ nào đó.
Những công nhân, thợ xây dựng tại đây cho biết cứ khoảng 3 – 4 ngày là ông Huỳnh Ngọc Sơn- giám đốc Sở Tài chính, Tỉnh ủy viên tỉnh Thừa Thiên Huế- lại đến thăm công trình.
Đến ngày 7-9, ông chủ tịch phường Thủy Phương ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trương Thị Kim (người đứng tên đăng ký số nhà) với số tiền 2 triệu đồng, và yêu cầu bà Kim phải làm thủ tục hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng. Nhưng theo báo chí, trong bản kê khai tài sản cán bộ, ông Huỳnh Ngọc Sơn khai đó là tài sản của mình.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment