Friday, August 26, 2016

Nhà cầm quyền Hà Nội tiếp tục khủng bố, đe doạ các Soeurs Dòng Phao Lô

Vào chiều ngày 26 tháng 8 năm 2016, các Soeurs Dòng Thánh Phaolo ở Hà Nội đã tập trung tại Sở tài nguyên và môi trường để yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội trả lời các vấn đề khiếu kiện tranh chấp đất đai của nhà Dòng mà chính quyền Hà Nội đang âm mưu cưỡng đoạt.
Các soeurs và bà con giáo dân mất rất nhiều thời gian để yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường họp và trả lời các chất vấn việc nhà cầm quyền muốn cưỡng đoạt đất đai của Nhà Dòng. Lúc đầu, họ chỉ đồng ý cho 10 người vào. Soeurs Quỳnh đã yêu cầu mở cửa khi làm việc. Tuy nhiên, nhân viên ở đây nhận lệnh mở một cánh cửa, còn đọc danh sách, rồi yêu cầu kiểm tra giấy tờ tuỳ thân. Vì yêu cầu này quá vô lý các soeur và bà con giáo dân không đồng ý. Một ông lãnh đạo thái độ rất hùng hổ đi ra khỏi phòng họp và tuyên bố: “không tiếp đón, không họp hành gì hết!”. 
Đến lúc này, các Soeurs và bà con giáo dân bắt đầu đọc kinh cầu nguyện tại Sở Tài Nguyên - Môi Trường. Phía an ninh thì quay phim các soeurs và bà con giáo dân.
Mãi đến tối, lãnh đạo Sở Tài Nguyên - Môi trường vẫn không chịu tiếp đón các Soeurs. Nhà cầm quyền Hà Nội còn huy động nhiều kẻ lạ mặt đến đe doạ, khủng bố tinh thần các Soeurs. Họ còn tắt điện, và cho người bế soeurs Quỳnh ra ngoài mặc dù Soeur đang bị gãy chân.
Hiện nay, các Soeurs đã ra về, nhưng sẽ còn tiếp tục đấu tranh để đòi lại mảnh đất của Dòng Phaolo.
Phóng viên Hà Vân có mặt tại Sở Tài Nguyên - Môi Trường cho biết: "… Mảnh đất số 5 Quang Trung thuộc quyền quản lý hợp pháp của Dòng Phaolo, nhưng đã bị nhà cầm quyền Hà Nội chiếm dụng bất hợp pháp. Sau rất nhiều lần gửi đơn thư yêu cầu, khiếu nại nhưng các cơ quan công quyền đá hết bên này đến bên kia. Được biết, Sở Tài Nguyên - Môi Trường là nơi tiếp nhận hồ sơ, hứa hẹn trả lời. Nhưng năm lần bảy lượt các Soeurs đến đều bị từ chối hoặc khất lần."
Xin được nhắc lại, mảnh đất tại số 5 đường Quang Trung thuộc sở hữu của nhà dòng từ cuối thế kỷ 19. Quý soeurs có đầy đủ giấy tờ sở hữu mảnh đất này (bằng khoán điền thổ 494, quyển 3, tờ 94. Cấp năm 1948). Tuy nhiên, gần đây nhà cầm quyền Hà Nội đã dùng mọi thủ đoạn để cưỡng đoạt mảnh đất trên, nhằm bán lại cho một doanh nghiệp không rõ danh tính làm dự án đầu tư. Hiện nay, họ đang xây dựng bất hợp pháp trên mảnh đất của quý soeurs. Các Soeurs đã nhiều lần kiến nghị, viết đơn gửi lên các cấp có thẩm quyền, biểu tình yêu cầu nhà cầm quyền tạm dừng thi công và giải quyết tranh chấp rõ ràng. Đến nay, nhà cầm quyền đã tạm dừng thi công, nhưng vẫn chưa trả lại mảnh đất trên cho nhà dòng.
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment